Trizit B

หน้า:  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14  15  16  17  18 ...110   (ต่อไป)
โดย Trizit B - เสาร์, 3 ธันวาคม 2016, 01:13PM
 
“เราสร้างจักรยานตามโจทย์ของผู้บริโภค
และแก้ปัญหาจักรยานแบบดั้งเดิม”

อมรชัย ชัยรัตน์
ผู้ผลิต “จักรยานแคระ” DWARF BIKE

ไม่ต่างกับจักรยานทำมือยี่ห้ออื่น Dwarf Bike เกิดจากความท้าทายและอยากลอง

อมรชัย ชัยรัตน์ เจ้าของบริษัท ช. ฐิติชัย จำกัด ผู้ชอบเครื่องยนต์กลไกเป็นทุนเดิม เล่าถึงจุดเริ่มต้นว่ามาจากการท้าทายกับเพื่อนเรื่องการสร้างจักรยานล้อเดียวที่ขี่ได้ เขาทดลองทำโดยซื้อเฟรมจักรยานเด็กเก่า ๒ คันมาดัดแปลงเป็นจักรยานคันเล็กทรงแปลกตา ให้ชื่อว่า“‘จักรยานแคระ’



อมรชัย กับ “จักรยานแคระ” จักรยานแฮนด์เมดแบบแรกที่เขาผลิตขึ้น ด้านหลังคือภายในโรงงานสร้างจักรยานขนาดเล็กของเขาย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งวันนี้ผลิตจักรยานแฮนด์เมดตามคำสั่งซื้อและโจทย์ที่แตกต่างกันของลูกค้าแต่ละเจ้า

แนวคิดมาจากจักรยานล้อเดียวของนักเล่นกายกรรมที่หกหน้าหกหลังได้ ผมเอาล้อเล็ก ๆ ๒ ล้อมาชิดกัน แก้ปัญหาวงเลี้ยวด้วยการใช้ระบบคันชัก ให้เฟืองและบันไดมาอยู่ด้านหน้า” ส่วนคนขี่ต้องนั่งบนอาน จับแฮนด์ที่สูงชะลูดจนคล้ายกับลอยตัวปั่นอยู่เหนือล้อ

จากจักรยานต้นแบบ อมรชัยพัฒนารูปทรงให้สวยงามขึ้นและลดจุดบกพร่อง เช่น เพิ่มจุดบรรทุกสิ่งของ ใส่กลไกปรับความสูง ฯลฯ จนเป็นจักรยานแคระสำหรับวางขายรุ่นแรกเมื่อปี ๒๕๔๑
อมรชัยบอกว่าจักรยานแคระขี่ไม่ยาก เพียงแต่ต้องซ้อมในช่วงแรก เมื่อจับจังหวะได้ ก็ขี่ได้ไม่ต่างกับจักรยานปรกติ



“จักรยานม้วน” จักรยานแฮนด์เมดอีกประเภทที่อมรชัยผลิตขึ้นเพื่อแก้ปัญหาข้อพับหลวมของจักรยานพับที่วางขายทั่วไปในตลาด (เมื่อกางออกจะเป็นดังภาพด้านบนของบทความ)

ดูราวกับความคิดสร้างสรรค์ของชายผู้นี้จะไม่มีวันหมด ๒ ปีต่อมา อมรชัยสร้าง “จักรยานม้วน” เพื่อแก้ปัญหาจักรยานพับที่พับเก็บลำบากและเมื่อใช้งานไปนาน ๆ บานพับก็มักหลวม

“ความยากคือการคิดรูปแบบบานพับ ผมใช้เวลาเป็นปีถึงได้คำตอบว่าต้องไม่มีกลไกล็อก แบ่งพับเป็น ๓ ตอนคือ คอหน้า แฮนด์ และลำตัว ทั้งหมดพับเสร็จใน ๑๐ วินาที เมื่อใช้ก็แค่กางออก”

ตามด้วย “สามล้ออเนกประสงค์”-ท้ายรถบรรทุกของได้ เข้าโค้งไม่พลิกคว่ำ “สามล้อสุขภาพ”-เหมือนนั่งโซฟาขี่จักรยาน “จักรยานครอบครัว”-จักรยาน ๒ ตอน ผู้ขี่ ๒ คน ผู้โดยสาร ๑ คน
เขาบอกว่าผู้อุดหนุนส่วนใหญ่เป็นคนที่ชอบความแปลก

อมรชัยได้รับสิทธิบัตรเรื่อง “ระบบโซ่” และ “คันชัก” ซึ่งทั่วโลกมีเพียง ๕ สิทธิบัตรสำหรับจักรยาน และเขาเป็นเพียงเจ้าเดียวที่นำมาผลิตจักรยานจำหน่าย โดยตั้งใจจะสร้างจักรยานแบบใหม่ ๆ ออกมาให้ได้ทุกปี

“ผมพยายามออกแบบจักรยานเพื่อตอบสนองความต้องการผู้ใช้ อยากให้คนติดตามว่าเราจะผลิตอะไรออกมาอีก ไม่เคยคิดจะผลิตขายแข่งกับจักรยานยี่ห้อดัง หวังว่าสักวันลูกค้าจะเห็นถึงความตั้งใจของเรา และผมภูมิใจว่าคนไทยทำได้”

อมรชัยยอมรับว่าสิ่งที่เขาแก้ไม่ตกมีปัญหาเดียว คือคนไทยไม่เชื่อใจสินค้าไทย ปัจจุบันเขามีรายได้หลักมาจากการรับผลิตจักรยานตามคำสั่งลูกค้าต่างประเทศ “ผมถึงตั้งชื่อยี่ห้อว่า Dwarf Bike เพราะในประเทศนี้ถ้าคุณผลิตสินค้ายี่ห้อคนไทยเมื่อไร คุณเจ๊งเมื่อนั้น”
•Dwarf Bike โทร. ๐๘-๙๘๘๐-๘๖๗๕ เว็บไซต์www.InnovativeBike.com
เรื่อง : สุเจน กรรพฤทธิ์
ภาพ : บันสิทธิ์ บุณยะรัตเวช
•ตีพิมพ์ใน นิตยสาร สารคดี ฉบับที่ 333


http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=1105497&group=2&month=06-2013&date=11


Create Date : 11 มิถุนายน 2556
3 comments
Last Update : 11 มิถุนายน 2556 6:25:20 น.
Counter : 1427 Pageviews

โดย Trizit B - เสาร์, 25 กรกฎาคม 2015, 08:49AM
  เรื่องที่ล็อกล้อได้ถูกนำไปเป็นหัวข้อในการปรับปรุงจนได้รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งมา

http://trizthailand.com/elearning2/mod/forum/discuss.php?d=78



โดย Trizit B - จันทร์, 20 เมษายน 2015, 07:48AM
  solution at https://www.youtube.com/watch?v=gMSEtAn7n1w

inventive principle 17 : transfer to the new dimension

โดย Trizit B - พุธ, 18 กรกฎาคม 2012, 05:17AM
 
สถาบันวิจัยและพัฒนาเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้มีกำหนดจัดอบรมเรื่อง “TRIZ เครื่องมือการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม : เพื่อการปรับปรุงกระบวนการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ” รุ่นที่ 5 ระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2555 เวลา 08:00 - 16:30 น. ณ ห้องมิลาโน ชั้น 2 โรงแรมเดอะพาลาสโซ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ

ดูรายละเอียดได้ที่

http://www.fti.or.th/2011/thai/ftiseminardetail.aspx?id=403


โดย Trizit B - เสาร์, 15 ตุลาคม 2011, 07:51AM
 
ลองคิดกันดูนะครับ ว่า TRIZ จะเข้าไปมีส่วนช่วยอย่างไร

หน้า:  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14  15  16  17  18 ...110   (ต่อไป)