แก้ปัญหาในการ สูญเสียของสีได้อย่างไร
โดย Najphoom Thanaphatarchewa - พุธ, 28 มีนาคม 2007, 11:09AM
 

ในการผลิตสีแต่ละครั้ง จะมีการสูญเสียจากการผลิตมาก เช่น สีติดถังผสม 

ติดแกนใบพัด  สูญเสียใน Process QC  ( อุตสาหกรรมสีเคลือบพลาสติก )

ตอบ: แก้ปัญหาในการ สูญเสียของสีได้อย่างไร
โดย Trizit B - พุธ, 11 เมษายน 2007, 04:20PM
 

ลักษณะของปัญหา เป็นระบบที่ทำหน้าที่(ฟังค์ชัน)ได้ตามต้องการ  แต่เกิดผลกระทบในเชิงลบ คือ มีการสูญเสียจากการผลิตมาก   จะลดผลกระทบเชิงลบนี้ได้อย่างไร  

 เราสามารถมองในเชิงของ Substance-Field Analysis  ของ TRIZ    แล้วลองไปดูคำตอบที่อัลต์ชูลเลอร์ได้เตรียมไว้ใน 76 คำตอบมาตรฐาน เช่น  เปลี่ยนระบบกวนจากใบพัดเป็นอย่างอื่นได้ไหม   ใช้สนามพลังอย่างอื่นได้ไหม   เปลี่ยนถังให้เป็นแบบไดนามิคได้ไหม ฯลฯเป็นต้น

(รายละเอียดจะมีอยู่ในหนังสือ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดย TRIZ  ที่ สสท.จัดทำร่วมกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ  กำหนดวางตลาดหลังสงกรานต์นี้   หาซื้อได้ที่ สสท.และร้านหนังสือซีเอ็ด)


ตอบ: แก้ปัญหาในการ สูญเสียของสีได้อย่างไร
โดย Nattapong Tanasanpadungkit - ศุกร์, 20 เมษายน 2007, 01:20PM
  ผมไม่ทราบกระบวนการผลิตสี แต่อยากเสนอความเห็นว่าเราอาจใช้สนามพลังงานความร้อนคือทำให้ร้อนในขณะถ่ายเทสีออกจากเครื่องเพื่อให้สีติดเครื่องกวน ถังผสมให้น้อยที่สุด เพราะในขณะที่สีร้อนจะมีความเหลวมากกว่าขณะสีเย็นทำให้ติดถังน้อย และยังสามารถปาดหรือขูดสีออกจากผนังของถังหรือใบพัดได้ครับ ส่วนในเรื่องการตรวจสอบของ QA จำนวน sample ที่ส่งไปตรวจสอบบางครั้งเราอาจลดจำนวนหรือปริมาณลงได้นะครับ ผมมักจะเจอว่าการที่เราส่งตัวอย่างไปตรวจสอบมักจะส่งไปมากเกินความจำเป็นในการตรวจสอบจริงๆครับ
ตอบ: แก้ปัญหาในการ สูญเสียของสีได้อย่างไร
โดย - ศุกร์, 27 กรกฎาคม 2007, 01:10PM
 

เปลียนแนวทางผลิต โดยลดขนาด batch โดยลดถังและใบกวนหรือไม่ใช้ ทำด้วย contineous process แต่ต้องแก้ปัญหาการควบคุม คุณภาพใน ระบบผลิตต่อเนื่อง

ด้วยการ ควบคุม