อยากรู้ว่า มีโรงเรียนไหนบ้างที่มีการสอนเกี่ยวกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
โดย Trizit B - อาทิตย์, 15 มกราคม 2006, 06:51PM
 
กำลังสนใจเรื่อง การแก้ปัญหาเชิงประดิษฐ์คิดค้นโดยใช้ TRIZ ( Theory of Inventive Problem Solving )

ทราบมาว่า ที่รัสเซียเขาบรรจุเรื่อง การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เป็นวิชาหนึ่งอยู่ในเด็กนักเรียนเขา โดยมีการสอนเรื่อง การแก้ปัญหาเชิงประดิษฐ์คิดค้นอย่างเป็นวิทยาศาสตร์โดยใช้ TRIZ ด้วย

ไม่รู้ว่า มีโรงเรียนไหนบ้างที่มีการสอนเกี่ยวกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์บ้างไหม
จาก ห้องครูอาจารย์ วิชาการดอทคอม http://www.vcharkarn.com/include/vcafe/showkratoo.php?Cid=92&Pid=36301
ตอบ: อยากรู้ว่า มีโรงเรียนไหนบ้างที่มีการสอนเกี่ยวกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
โดย Trizit B - อังคาร, 30 สิงหาคม 2005, 05:31AM
 



แลกลิงค์กับ
วิชาการ.คอม

คลิ๊กเพื่อดู Codeวิชาการ.คอม



กระทู้ CT2372   ในส่วนของ: วิชาการ.คอม > vCafe > ครูอาจารย์ > การเรียนการสอนชมแล้ว:14 ตอบแล้ว: 1
 
   
 อยากรู้ว่า มีโรงเรียนไหนบ้างที่มีการสอนเกี่ยวกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์    
   
 

กำลังสนใจเรื่อง การแก้ปัญหาเชิงประดิษฐ์คิดค้นโดยใช้ TRIZ ( Theory of Inventive Problem Solving )

ทราบมาว่า ที่รัสเซียเขาบรรจุเรื่อง การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เป็นวิชาหนึ่งอยู่ในเด็กนักเรียนเขา โดยมีการสอนเรื่อง การแก้ปัญหาเชิงประดิษฐ์คิดค้นอย่างเป็นวิทยาศาสตร์โดยใช้ TRIZ ด้วย

ไม่รู้ว่า มีโรงเรียนไหนบ้างที่มีการสอนเกี่ยวกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์บ้างไหม

 
 บางแก้ว [IP: 203.146.219.200,,]วันที่ 29 ส.ค. 2548 - 15:28:14
(คุณ บางแก้ว ช่วยร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ ผ่านวิชาการ.คอมแล้ว รวมทั้งสิ้น 12 ครั้ง) 
 

ความเห็นเพิ่มเติมหน้าที่ | -1-

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 1

ผู้ให้กำเนิด TRIZ เป็นวิศวกรชาวรัสเซียชื่อ เกนริค เซาโลวิช อัลท์ชูลเลอร์ (Genrikh Saulovich Altshuller, 1925-1998)
อัลท์ชูลเลอร์ได้ทำการศึกษาค้นคว้าสิทธิบัตรต่างๆ มากกว่า 2,000,000 ชิ้น ทำให้เขาพบว่าสิ่งประดิษฐ์หรือการคิดค้นหลายๆอย่างที่ผ่านมาได้มาจากการใช้รูปแบบความคิดสร้างสรรค์ที่คล้ายกัน อัลท์ชูลเลอร์ได้พัฒนาเครื่องมือต่างๆในการแก้ปัญหาโดยมีสมมติฐาน 2 อย่างต่อไปนี้เป็นพื้นฐาน
-พัฒนาการของระบบทางเทคนิค (ผลิตภัณฑ์ หรือขบวนการผลิต เป็นต้น) ดำเนินไปอย่างมีกฎเกณฑ์
-ในการคิดค้นหาทางแก้ปัญหาใดๆนั้นจะต้องมีวิธีการคิดที่เป็นระบบ มีความเป็นเหตุเป็นผล


ดูรายละเอียดได้ที่
http://www.trizthailand.com

วันที่ 29 ส.ค. 2548 - 15:30:23
โดย: บางแก้ว [IP: 203.146.219.200,,]
(คุณ บางแก้ว ร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ ผ่านวิชาการ.คอมแล้ว 12 ครั้ง - คลิ๊กที่ชื่อเพื่อดูรายละเอียด)
ตอบ: อยากรู้ว่า มีโรงเรียนไหนบ้างที่มีการสอนเกี่ยวกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
โดย Trizit B - ศุกร์, 7 ตุลาคม 2005, 10:19AM
 
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 7

ผมว่า พรสวรรค์ แล ะพรแสวง ที่เราใช้ตรงนี้เป็นเพียงการเล่นคำ

เราอาจจพูดถึง ศักยภาพที่เราจะไปถึงได้
เราอาจจะพูดถึงการฝึกฝน

ผมเชื่อว่า ทุกคนมีความสามารถที่ตัวเองยังไม่หยั่งรู้ซ่อนอยู่ภายในตัวเอง มากกว่าที่เรารู้จักตัวเราเอง

โดยผ่าประสบการณ์ การเรียนรู้ การฝึกฝน ซิ่งที่ซ่อนอยู่
ก็จะปรากฏออกมาได้

ซึ่งพูดในประเด็นนี้ พรสวรรค์ หรือ พรแสวงที่ว่า ไม่ได้แตกต่างกันเลย

เราอาจจะมีศักยภาพทางชีวภาพ ทางชีวิทยา ที่ต่างกันบ้าง
แต่ถ้านั่นไม่ใช่ การเจ็บป่วย ไม่ใช่อุปสรรค

ทุกคนก็สามารถข้ามพ้นสิ่งเหล่านี้ได้
ด้วยปัญญา ด้วยการศึกษาอย่างถูกวิธี

การที่คิดเป็น น่าจะเป็นคำที่ตรงมากกว่า

ในการแก้ปัญหาต่างๆ

อาศัยทักษะการคิด ซึ่งมีหลากหลายมาก

และวิธีใดวิธีหนึ่ง หรือหลายๆวิธีอาจจะให้คำตอบได้


ลองตวงน้ำ 1 ลิตร จากภาชนะ 2 ใบที่มีความจุ
5 ลิตร 8 ลิตร

คุณคิดว่า คุณต้องใช้ทักษะอะไร

วันที่ 3 ต.ค. 2548 - 19:00:30
โดย: MG [IP: 202.12.97.111,10.177.64.18,]

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 8

เน้นอีกทีหนึ่ง

ไม่ว่าจะแก้ปัญหาอะไรก็ตาม

ถ้าไม่มีทักษะในการแก้ปัญหา ก็คงแก้ปัญหานั้นไม่ได้


ถ้าเราตั้งโจทย์คณิตศาสตร์ ที่ต้องใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์
ในระดับหนึ่ง

ผู้ที่ยังไม่พร้อม ย่อมไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้

ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ วิศวะ หรืออัจฉริยะที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์


องค์ประกอบ เงื่อนไข ประเด็นต่างๆ ในการแก้ปัญหา
ต่างหากที่เป็นตัวกำหนดการแก้ปัญหา

ซึ่งผู้ที่จะแก้ปัญหาต้องเรียนรู้ ต้องเข้าถึงสิ่งที่เป็นกุญแจเป็นคำตอบของปัญหานั้นๆ

วันที่ 3 ต.ค. 2548 - 19:06:57
โดย: MG [IP: 202.12.97.111,10.177.64.18,]

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 9

ลองตวงน้ำ 1 ลิตร จากภาชนะ 2 ใบที่มีความจุ
5 ลิตร 8 ลิตร
จะลองคิดจากความรู้ ความเคยชิน และประสบการณ์ที่สั่งสมอยู่ในตัวเองดูนะครับ
อาจต้องขอภาชนะอีกใบสำรองไว้หรือเปล่าครับ
แรกสุด เติมน้ำเต็มใส่ภาชนะ ๘ ลิตร แล้วเทใส่ภาชนะ ๕ ลิตร เหลือ ๓ ลิตร เอาไปเทใส่ไว้ในภาชนะสำรอง
ต่อไป เติมน้ำเต็มใส่ภาชนะ ๘ ลิตร แล้วเทใส่ภาชนะ ๕ ลิตร เหลือ ๓ ลิตร เอา ๓ ลิตรนี้ไปเทใส่ภาชนะ ๕ ลิตร(แต่ต้องเทน้ำในภาชนะ ๕ ลิตรออกก่อน)
ต่อไป เอาน้ำที่อยู่ในภาชนะสำรอง( ๓ ลิตร ) เทเข้าไปในภาชนะ ๕ ลิตร ที่มีน้ำอยู่ ๓ ลิตร จนเต็ม ก็จะเหลือน้ำ ๑ ลิตร อยู่ในภาชนะสำรอง

ไม่ทราบว่าแบบนี้ผิดกติกาไหม

หรือมีวิธีการคิดอย่างเป็นระบบที่ไม่ต้องใช้การลองถูกลองผิดจากประสบการณ์ความรู้ความเคยชินส่วนตัวที่เขาเรียกว่า Psychological Inertia ครับ

หมายเหตุ ความหมายของ Psychological Inertia ช่วยดูที่ http://www.trizthailand.com/elearningx/mod/forum/discuss.php?d=2

วันที่ 6 ต.ค. 2548 - 08:35:55
โดย: vichienb [IP: 203.146.12.202,,]

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 10

ครับ แสดงว่า มีวิธีการที่จะตวงน้ำ ๑ ลิตร จากกระป๋อง ๒ ใบ
ขนาด ๕ และ ๘ ลิตรได้

การทดลอง การสังเกต คือวิธีการที่ดีที่สุด และใช้ได้เสมอ
ในชีวิตจริง

การได้คำตอบ จากการบอกกล่าว หรือจากสูตรจากหลักการ
ที่มีคนสรุปไว้ ไม่ถือว่า เป็นการคิด หรือการแก้ปัญหาจริงๆ

เว้นเสียแต่ว่า เรารู้ที่มาของสูตร หรือคำตอบอันนั้น



แต่พอเราได้คำตอบ จากการทดลอง หรือการสังเกต

จริงๆ แล้วเราต้องไม่หยุดอยู่แค่นั้น


เพราะวิธีการคิดที่เราค้นพบ มักจะแก้ปัญหา ได้สำหรับปัญหา
ในทำนองเดียวกัน หรือชุดปัญหาที่คล้ายกัน


ถามว่า จะสามารถตวงน้ำ ๑ ลิตร โดยใช้กระป๋อง ๒ ใบที่มีความจุ

ก. ) ๗ และ ๙ ลิตรได้หรือไม่

ข. ) ๖ และ ๑๔ ลิตร ได้หรือไม่

วันที่ 6 ต.ค. 2548 - 10:26:27
โดย: MG [IP: 202.12.97.111,10.177.64.18,]

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 11

แสดงว่า ยอมให้ใช้ภาชนะสำรอง ได้นะครับ
ถ้าอย่างนั้น ข้อ ก. ) ๗ และ ๙ ลิตรได้หรือไม่ ทำได้ เพราะสำรองผลต่างสะสมไป 8 ลิตร เทกลับมาใส่กระป๋อง 7 ลิตร ที่เหลือก็เป็น 1 ลิตร

ข. ) ๖ และ ๑๔ ลิตร ได้หรือไม่ ทำไม่ได้
จากการสังเกตุในข้อแรก ถ้าผลต่างออกมาเป็นเลขคู่ และกระป๋องทั้ง 2 ก็เป็นเลขคู่ ก็หมดปัญญาที่จะใช้วิธีการแบบเดิมเพื่อหาผลต่างสะสมที่เป็นเลขคี่มาลบกันให้เหลือ 1 ลิตร

ถ้าคิดในเชิงคณิตศาสตร์อย่างเดียว ก็คงจะทำไม่ได้
แต่ถ้าคิดในเชิงชีวิตจริงก็อาจจะทำได้ โดยพยายามดูว่ามีรีซอร์สอะไรบ้างที่อยู่ในระบบหรือที่รายล้อมระบบอยู่ เช่น บังเอิญไปอยู่ใกล้สนามเด็กเล่น แล้วเห็นมีกระดานหกอยู่ และมีภาชนะสำรองที่มีขนาดเท่ากันอยู่ 2 ใบ ก็จัดการเทน้ำจากกระป๋อง 14 ลิตร ไปยังภาชนะสำรองให้เท่าๆกันแล้วนำขึ้นวางไว้บนกระดานหกทั้ง 2 ข้าง ปรับปริมาณน้ำทั้ง 2 ฝั่งจนกว่าจะได้สมดุลย์ ก็จะได้น้ำ 7 ลิตร นำไปเทลงในกระป๋อง 6 ลิตร ที่เหลือ ก็จะได้น้ำ 1 ลิตร

คงไม่ผิดกติกาอะไร ที่จะค้นหารีซอร์สรอบข้างมาช่วยแก้ปัญหานะครับ เผื่อเด็กไปหลงป่า จะได้มองหาทางเอาตัวรอดได้

วันที่ 7 ต.ค. 2548 - 05:46:09
โดย: vichienb [IP: 58.8.20.250,,]