ทำไมเขาไม่ออกแบบรถให้ไม่มีไอ้หูช้างยื่นออกมาข้างๆรถให้เกะกะ
โดย Wison Bunsangsuk - พฤหัสบดี, 24 สิงหาคม 2006, 12:18PM
 

ไหนๆก็เข้ามาแล้ว ขอแอบตั้งคำถามในกระทู้นี้บ้าง

ผมเป็นคนที่ขับรถห่วยมาก มีปัญหากับไอ้กระจกมองข้างมากๆ (เรียกว่าหูช้างหรือเปล่า?) เวลาขับผ่านซอยเลนสวนแคบๆ   พวกแมงกะไซค์ตามซอยก็ชอบเฉี่ยวชน  เคยจอดในที่จอดรถอยู่ดีๆ พับหูเก็บแล้วด้วย ก็ยังมีใครไม่รู้มาชนทำมันหักหมุนรอบเลย

สงสัยจริงๆว่า คนอื่นมีปัญหานี้ไหม

และก็สงสัยเหมือนกันว่า ทำไมเขาไม่ออกแบบรถให้ไม่มีไอ้หูช้างยื่นออกมาข้างๆรถให้เกะกะ  เห็นมีแต่รถตุ๊กๆที่ติดกระจกข้างไว้ข้างใน แต่นั่นเพราะไม่มี body ข้างรถบัง เลยเห็นได้เต็มๆ  คนออกแบบรถยนต์น่าจะเก่งๆกันทั้งนั้น ทำไมไม่แก้ปัญหานี้กันบ้าง (หรือว่าไม่ใช่ปัญหา)

เรามาลองออกแบบกันดูไหมว่าจะทำยังไง ที่ไม่ต้องเพิ่มต้นทุนการผลิตมาก (ไม่เอาวิธีติดกล้องแล้วออกจอนะ) และก็ต้องไม่ trade-off กับการมองข้างได้ทัศนวิสัยที่แย่ลง 

ตอบ: ทำไมเขาไม่ออกแบบรถให้ไม่มีไอ้หูช้างยื่นออกมาข้างๆรถให้เกะกะ
โดย Tanasak Pheunghua - พฤหัสบดี, 24 สิงหาคม 2006, 09:23PM
 

กัดฟัน เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา ของผมโดนไปสองรอบ

รอบแรก มอเตอร์ไซด์วิ่งสวนกัน ถนนมันลื่น เลยใช้กระจกมองข้าง (ขวา) ของรถผมเป็นที่พักพิง

รอบสอง จอดรถแถวบางพลี แนบสนิทกับขอบถนนดีมาก แวะไปกด ATM เดินกลับมา หายไปแล้วววว  ช่างที่ศูนย์ Honda ยังยิ้มเลย ขาประจำ

ปัญหานี้คิดได้หลายมุมครับ

1. หูช้าง ช้างมักจะสะบัดไปมา เมื่อมีแมลง (ตามความเข้าใจครับ) แต่กระจกรถสะบัดเหมือนกัน แต่แรงๆไม่กระจกแตก ก็กรอบหัก

แนวคิดคล้ายๆ วัสดุที่มีคุณสมบัติเป็นกระจก (สะท้อนภาพ) แต่พลิ้วไหวได้

2. ที่พับแล้วยังโดนชนจนหัก เข้าใจว่าเป็นกระจกแบบไฟฟ้า (เดานะครับ) ถ้าเป็นแบบโบราณ มันจะแบนกว่านี้ แต่เจ้า Actuator มันสร้างภาระ กินพื้นที่(อันนี้อ้างอิงรถผมนะครับ)

แนวคิดคือ ลดขนาดกลไกดังกล่าวให้เล็กลง ถ้ายังชนโดนอีกคงจะหายไปทั้งชุดเลย

3. สังเกตได้ว่า กระจกโดนชน ตอนที่เราไม่ได้ใช้ เป็นส่วนใหญ่ ไม่จอดก็วิ่งสวนกัน ขณะที่ตอนที่ใช้งาน (เหลือบมอง ตอนออกซ้าย / ขวา หรือ ถอยหลัง มักไม่ชน)

แนวคิด ใช้ Seperation in time อันนี้คิดได้ไม่สุดครับ

4. เปลี่ยนจากการหมุนเป็นเคลื่อนที่เชิงเส้น  ย้อนรอย 40 Principles ครับ

คือไม่ใช้การหมุนเพื่อพับเก็บ แต่ใช้การ "ไม่เก็บ" หากชนให้มีสปริงที่เคลื่อนที่ตามแนวแกน (เลอะเทอะพอสมควร)

ทั้งหมดนี้ ยัง Block อยู่ในโลกของ "ต้องมีกระจกมองข้าง" นะครับ

แบบไม่มีกระจก นึกไม่ออกครับ

อ่อ ออกตัวให้นักออกแบบนิดนึง คืออ้างว่าเป็นเรื่องของธุรกิจก็ได้ครับ ความคิดดีๆ บางทีก็ขายไม่ได้

ยิ้ม

ตอบ: ทำไมเขาไม่ออกแบบรถให้ไม่มีไอ้หูช้างยื่นออกมาข้างๆรถให้เกะกะ
โดย Trizit B - อังคาร, 29 สิงหาคม 2006, 06:28AM
 

ใจจริงผมคิดว่า  วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยี คงจะก้าวไปสู่ระบบติดกล้องแล้วออกจอนะ   แต่เมื่อ จขกท ไม่เอาวิธีติดกล้องแล้วออกจอ  ก็ต้องคิดปรับปรุงโดยถื่อว่ายังมีวัตถุที่เอาไว้ใช้มองด้านข้างอยู่ 

ที่เรียกว่า วัตถุที่เอาไว้ใช้มองด้านข้าง  เพราะไม่ต้องการให้ยึดติดกับแนวคิดเดิมๆของกระจก   เป็นการลด Psychological Inertia (การยึดติดกับประสบการณ์หรือแนวคิดเดิมๆ)

ปัญหาคือ ต้องการทำให้วัตถุที่เอาไว้ใช้มองด้านข้างเล็กลง  ไม่เกะกะ   แต่ต้องไม่ทำให้ทัศนวิสัยแย่ลง

เมื่อไปเปิดตารางแมทริกซ์ความขัดแย้ง   อาจจะจับคู่ความขัดแย้งได้หลายคู่  เช่น เรื่องของพื้นที่ กับ การสูญเสียไปของข้อมูล
พื้นที่อาจเป็นพื้นที่ในข้อ 5. พื้นที่ของวัตถุซึ่งเคลื่อนที่  หรือ 6. พื้นที่ของวัตถุซึ่งไม่เคลื่อนที่ ก็ได้     แต่ถ้ามองว่าเราอยู่ในตัวรถที่เคลื่อนที่ไปพร้อมวัตถุมองด้านหลังด้วย  ความเร็วสัมพัทธ์จะเป็นศูนย์

ดังนั้น คู่ความขัดแย้ง จึงเป็น 6. พื้นที่ของวัตถุซึ่งไม่เคลื่อนที่  กับ 24. การสูญเสียไปของข้อมูล

เมื่อไปเปิดตารางแมทริกซ์ความขัดแย้งที่ http://www.triz40.com/   จะได้ข้อแนะนำให้แก้ปัญหาโดยใช้หลักการข้อที่  30. แผ่นฟิล์มยืดหยุ่นหรือแผ่นเยื่อบาง

เมื่อไปคิดต่อ  ก็อาจได้ไอเดีย เช่น แผ่นฟิล์มยืดหยุ่นหรือแผ่นเยื่อบางที่เคลือบให้มองสะท้อนภาพได้ แทนกระจก   แล้วต่อท่อลมไปทำให้แผ่นฟิล์มยืดหยุ่นหรือแผ่นเยื่อบางนั้นยึดหดได้   เพื่อควบคุมรัศมีความโค้งของแผ่นฟิล์มยืดหยุ่นหรือแผ่นเยื่อบาง   ทำให้สามารถปรับทัศนวิสัยการมองได้

คิดได้  แต่อาจไม่เวิร์ค  ลองคิดต่อนะครับ


ตอบ: ทำไมเขาไม่ออกแบบรถให้ไม่มีไอ้หูช้างยื่นออกมาข้างๆรถให้เกะกะ
โดย Wison Bunsangsuk - อังคาร, 29 สิงหาคม 2006, 11:16AM
 

แสดงว่ายังมีคนที่มีปัญหากับไอ้หูช้างนี้จริงๆ

สาเหตุที่ขอจำกัดไม่ให้ใช้กล้องติดเพราะมันน่าจะเป็นวิธีที่ต้องใช้เงินมาก ค่ากล้อง ค่าจอ 2 ชุด  และอีกอย่างคือมันง่ายไป เดี๋ยวไม่ได้คิดตามเจตนารมณ์ของ webboard นี้

ขอลองคิดในแนวที่คุณ Tanasak ยังไม่ได้คิดนะครับ คือไม่มีกระจกมองข้าง

เดิมทีคิดเลยเถิดไปถึงใช้วัสดุอื่นแทนกระจก เช่น prism, fiberoptic แต่สุดท้ายก็กลับมาตายรังที่กระจกอยู่ดี

หลักการที่คิดคือเอากระจกไปไว้ที่อื่นแทนได้ไหม ที่ไม่โดนชนแน่ๆ

หรือแยก function ของกระจกข้างออก แล้วอาจแตกเป็น 2-3 components ใหม่ที่ทำได้ครบทุก function แล้วค่อยหาทางเอา component ใหม่นี้ไปรวมกับ component อื่นที่มีอยู่แล้วใน system (รถ)  แบบตัวอย่างในกระทู้ห้างโลตุ๊ด

ตอบ: ทำไมเขาไม่ออกแบบรถให้ไม่มีไอ้หูช้างยื่นออกมาข้างๆรถให้เกะกะ
โดย Wison Bunsangsuk - อังคาร, 29 สิงหาคม 2006, 11:22AM
 

จริงๆยังหาคำตอบไม่ได้นะครับ แต่ระหว่างที่คิดว่าจะเอากระจกไปไว้ไหนดี ก็ได้ไอเดียพิลึกขึ้นมา เลยเอามาเล่าให้ฟังเฉยๆ

idea คือเอากระจกไปไว้บนหลังคารถครับ แล้วทำแบบกล้อง periscope เด็กเล่นให้สะท้อนเข้ามาในห้องโดยสาร (ผู้ผลิตต้องออกแบบช่องบนหลังคาด้วย)

แต่ periscope แบบมองหลังจะได้ภาพหัวกลับ จะทำยังไงดี


ตอบ: ทำไมเขาไม่ออกแบบรถให้ไม่มีไอ้หูช้างยื่นออกมาข้างๆรถให้เกะกะ
โดย Wison Bunsangsuk - อังคาร, 29 สิงหาคม 2006, 11:24AM
 

เลยไปเลียนแบบ prism ครับ  เย้ ! ได้ภาพหัวตั้งแล้ว


ตอบ: ทำไมเขาไม่ออกแบบรถให้ไม่มีไอ้หูช้างยื่นออกมาข้างๆรถให้เกะกะ
โดย Wison Bunsangsuk - อังคาร, 29 สิงหาคม 2006, 11:37AM
 

ต่อไป ก็เอาไปติดบนหลังคารถ

ไหนๆก็ทำแล้ว ก็ใช้แทนกระจกมองหลังด้วยเลย  (กระจกมองหลังในห้องโดยสารบางทีก็โดนคนตัวสูงๆที่นั่งหลังบัง)

ใช้กระจกยาวตลอดความกว้างตัวรถ ตรงแถวๆปลายอาจทำให้โค้งนิดหน่อยเพิ่มมุมมองด้านข้างให้มากขึ้น 


ตอบ: ทำไมเขาไม่ออกแบบรถให้ไม่มีไอ้หูช้างยื่นออกมาข้างๆรถให้เกะกะ
โดย Trizit B - ศุกร์, 1 กันยายน 2006, 05:17AM
 

ถ้าจะโยงไอเดียของคุณวิสันเข้ากับหลักการของ TRIZ    คงจะสอดคล้องกับหลักการข้อที่ 17 ใน หลักการ 40 ข้อ ในการแก้ปัญหาเชิงประดิษฐ์คิดค้น (http://www.tpa.or.th/trizthailand/elearning/course/category.php?id=2)

บางครั้ง  เราอาจจะใช้หลักการต่างๆมาสร้างไอเดียได้โดยตรง   โดยไม่จำเป็นต้องไปหาคู่ความขัดแย้งเพื่อไปเปิดตารางแมทริกซ์ความขัดแย้งเพื่อหาหลักการที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาความขัดแย้งนั้น