ปัญหาใกล้ตัว
โดย Tanasak Pheunghua - พฤหัสบดี, 3 สิงหาคม 2006, 09:19PM
 

เรื่องมีอยู่ว่า

แถวบ้านผม (สมุทรปราการ บางพลี) ยุงเยอะมาก

ยังไม่ตกค่ำยุงก็มากันแล้ว ทั้งคน ทั้ง สุนัขโดนกัดกันระนาว

ทีนี้บ้านก็มีมุ้งลวดเป็นบานเลื่อน เปิดปิด เข้าออก

มีกระจกอีกชั้น เปิดปิดเข้าออกทีนึง (ไม่ว่าจะเปิดปิดชั้นไหน) ยุงมาประมาณยี่สิบ สองรอบก็สี่สิบ

หากยังต้องการเข้าออกบ้านเวลาค่ำ โดยต้องไม่มียุงบินเข้าบ้าน

ไม่ต้องรื้อบ้านทำใหม่ หรือถ้าต้องรื้อก็ขอให้เป็นคำตอบสุดท้าย

ขอความคิด จาก สาวกTRIZ กันนะครับกัดฟัน

ตอบ: ปัญหาใกล้ตัว
โดย ?? ?? - อังคาร, 8 สิงหาคม 2006, 03:27PM
  ยุงเดี๋ยวนี้มีวิวัฒนาการได้เร็ว มันเรียนรู้พฤติกรรมคน แหล่งที่เกิด แหล่งอาหารได้ไว
เท่าที่เคยสังเกตุ เป็นสมมุติฐานว่า

สมุติฐานที่ 1
ยุงตัวใดเกิดจากแหล่งใด มักจะไปวางไข่แหล่งนั้นก่อนเว้าแต่ไม่พบจังหาแหล่งวางไข่ใหม่ สังเกตว่ามีภาชนะใหม่ ในตำแหน่งใหม่ ใส่น้ำรอไว้ให้ยุงมาไข่ ปรากฎว่ามีลูกน้ำน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับภาชนะเดิมที่เคยมีลูกน้ำเป็นประจำ และปล่อยให้ลูกน้ำเป็นตัวผ่านไปเป็นเดือนจะมีลูกน้ำเยอะมากทั้งคู่ เมื่อเทียบกับอีกภาชนะที่ลักษณะเหมือนกัน แต่ที่เปลี่ยนน้ำทุก 3 วันเสมอมาจนลูกน้ำไม่มีโอกาสเป็นตัวได้ ตั้งวางเที่ยบโดยไม่เปลี่ยนน้ำเช่นกัน

สมุติฐานที่ 2
ยุงจำวิธีการหาอาหารได้ สังเกตุว่าผมอยู่ห้องหนึ่งยุกกัดประจำ จึงย้ายห้องใหม่ ใหม่ๆก็ไม่ค่อยมียุง นานไปหลายๆเดือน ยุงชักเยอะ จึงย้ายกลับห้องยุงน้อยลงคล้ายๆว่ายุงมันถ่ายทอดการหาอาหารผ่านไปถึงรุ่นลูกได้ ข้อสังเกตที่สอง ยุงมักจะบินตามผมเวลาขึ้นบรรใดจากชั้นล่างไปเข้าห้องนอน หันหลังไปดูมียุงบินตามเป็นพวน พอหยุดเปิดประตูยุงจะบินแซงหน้าเข้าห้องพร้อมผม (เป็นประตูไม้ทึบ สำหรับห้องประตูมุ้งลวด ยุงจะมาเกาะรอที่มุ้งลวดรอเข้าห้องตามคนไป) ผมจึงลองเดินขึ้นตามปกติทุกอย่าง แต่แกล้งเดินไปเปิดประตูห้องอื่นที่ไม่มีคนแทนก่อน ได้ผลยุงไปเข้าห้องนั้นทันทีแล้วผมรีบกลับมาเข้าห้องโดยที่ยุงตามไม่ทัน ก็ตลกดี

การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า นำกระถางปลูกต้นกันยุง(ต้นนี้จะมีกลิ่นอ่อนๆ รัศมีได้ไม่ไกลและลมนิ่งจึงจะได้ผล) หรือสิ่งที่ยุงไม่ชอบ มาวางข้างประตูทั้งสองข้าง เพื่อลดพฤติกรรมของยุงที่มาเกาะประตูและบินตาม แต่คงได้ผลไม่นานต้องเปลี่ยนกลิ่นบ่อยๆก่อนุงจะปรับตัวได้

การแก้ปัญหาถ้าแก้ที่ต้นเหตุได้คงดีที่สุด เช่นทำให้ยุงเป็นหมัน (เน้นตัวผู้) นำมาปล่อยรวมก้บฝูงเพื่อหลอกให้ตัวเมียเข้าใจว่าผสมพันธุ์แล้ว ไข่ที่ได้เป็นไข่ฟ่อหมด
วิธีการทำให้ยุงเป็นหมันอย่างง่ายสุด(แต่ได้ผลดี หรือเกิดผลข้างเคียงอื่นหรือไม่ ยังไม่ได้ศึกษา) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นศูนย์โรคติดต่อที่นำโดยแมลง (หน่วยมาลาเรียเดิม) มีเครื่องกำเนิดรังสีขนาดเล็ก (อาจเป็นกล่องบรรจุแร่กัมมันตรังสี) เที่ยวหย่อนไปฉายรังสีตามท่อระบายน้ำ ในจุดต่างๆ ตามเวลาและความเข้มที่คำนวนไว้ว่าพอให้ยุงเป็นหมันโดยที่ไม่ตาย (ส่วนตัวที่รอดก็รอดไปไม่เสียหาย)

และถ้ามีวิธีการใดที่ทำให้อสุจิของยุงตัวผู้ มีโครโมโซมที่ไม่สบูรณ์พอที่จะเกิดลูกที่แพร่พันธุ์ได้อย่างสมบูรณ์ จะได้ผลให้ยุงที่รอดโตมาได้เป็นเครื่องมือต่ออีก เช่นถ้าเป็นตัวเมียมันก็ไม่ต้องการกินเลือดเพราะไม่มีกการตกไข่ ถ้าเป็นตัวผู้ (ซึ่งไม่กินเลือดอยู่แล้ว) ก็ได้ตัวที่ผสมพันธุ์แล้ว ได้ลูกหลานที่ไม่สมบูรณ์เช่นตัวมัน ไม่กี่ชัวรุ่นก็คงสูนย์พันธุ์กันหมด โดยไม่กะทบกับสิ่งแวดล้อม และเท่ากับเป็นการทำลายผลผลิตตัวกำจัดยุงที่สร้างขั้นไปในตัวด้วย

มีผู้รู้จริงเข้ามาเห็น โปรดชี้แนะแนะ
ตอบ: ปัญหาใกล้ตัว
โดย ?????? ????????? - พฤหัสบดี, 10 สิงหาคม 2006, 08:43PM
  ผมเคยเห็นโรงเลี้ยงไหม เค้ามีปัญหาคล้ายๆ แบบนี้ กล่าวคือ แมลงวันมักบินตามคนเลี้ยงเข้าไปแล้วไปไข่ ทำลายตัวหนอนไหม เค้าแก้ปัญหาโดยออกแบบทางเข้า ต้องผ่านประตูห้องนึงก่อนจะเข้าสู่โรงเลี้ยง  ดังนั้น เพื่อดักยุงให้เข้าสู่ห้องให้น้อยลง น่าจะ ทำห้องดักเล็ก ๆ ก่อน เข้าห้องนอนจริง ๆ  ห้องดักนี้ น่าจะมีระบบกำจัดยุงร่วมด้วย เป็นต้นว่า ให้โคมไฟฟ้าดักยุง...อย่าถึงกับรื้อบ้านเลยครับ วัสดุก่อสร้างมันแพง....
ตอบ: ปัญหาใกล้ตัว
โดย Wison Bunsangsuk - อังคาร, 15 สิงหาคม 2006, 11:41AM
 

สั้นๆครับ

หลักการ : ใช้ลมแรงๆเป่าออก หรือ ultrasonic ไล่ยุงออกจากบริเวณประตู โดยให้ activate ทุกครั้งซักแป๊ปก่อนเปิดประตู

วิธีการ (ง่ายๆและราคาถูกๆ) : ถ้าคุณตั้งใจจะทำจริงๆ ก็บอกมา แล้วจะคิดต่อให้ครับ

ตอบ: ปัญหาใกล้ตัว
โดย Tanasak Pheunghua - พฤหัสบดี, 17 สิงหาคม 2006, 08:23PM
 

กัดฟัน

เป็นปัญหาจริงๆครับ ตำบลบางปลา อำเภอ บางพลี ยุงเยอะมาก

ตอนนี้ใช้วิธีเข้าออกทางหลังบ้าน เพราะมีมุ้งลวดกั้นครัวเล็กๆอยู่นิดนึง

ลดความรุนแรงไปได้ระดับหนึ่ง

ลมเป่าไม่ออกครับ มือเขี่ยยังไม่ไปก็มี (ไม่ได้พูดเล่นนะครับ ท้าพิสูจน์) เห็นด้วย

ตาโต ไอเดีย Ultrasonic น่าสนใจครับ ถ้าลงทุนไม่มากนัก ขอคำแนะนำนะครับ จะลองทำเลย ทำแล้วดีหรือไม่จะมาเล่าสู่กันฟัง

ตอบ: ปัญหาใกล้ตัว
โดย Trizit B - ศุกร์, 18 สิงหาคม 2006, 05:23AM
 

น่าสนใจครับว่าเสียง Ultrasonic มี Effects อะไรที่ไล่ยูงได้  จะได้ไปเพิ่มในตาราง Effects ของ TRIZ

หลายปีก่อน ผมซื้อโคมไฟจับยูงที่แสงเหนือม่วงล่อยูงให้เข้ามาถูกช็อตด้วยไฟแรงสูง   แต่คุณภาพไม่ดี  วงจรเสียบ่อย   สังเกตุว่ายูงชอบมาตอมที่เปลือกทุเรียน   มันคงจะชอบกลิ่นทุเรียน   เลยเอาเปลือกทุเรียนไปใส่ไว้ในโคมไฟด้วย   ได้ผลพอสมควร   ใครสนใจไป  ลองสกัดสารล่อยูงจากทุเรียนดูนะครับ

ต่อมาก็ชอบใจไอ้ไม้แบ๊ดตียูง  เป็นวิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยีต่อจากโคมไฟจับยูง   แทนที่จะรอให้ยูงบินมาเอง  ก็ใช้วิธีไล่ล่าเลย    คนตีก็สะใจด้วยที่ได้ยินเสียงมันโดนไฟช็อตดังป็อกแป็ก

วิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยีต่อจากโคมไฟจับยูงยังมีต่อ   ล่าสุด มีการติดตั้งพัดลมดูดยูงเข้ามาให้โดนไฟช็อต     และออกแบบให้มันดูน่ารักเป็นเครื่องประดับบ้าน  ได้เป็นของแถมจากบัตรวีซ่ากสิกรไทย  ชื่อ Insect Killer  แต่ลองใช้ดูแล้ว  ไม่เวิร์คเท่าไหร่

แต่ก็ได้เห็นวิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยี  ซึ่งเป็นไปตามที่อัลต์ชูลเลอร์ได้ว่าไว้   ใครมีไอเดียดีๆ  น่าจะลองไปต่อยอด   ทำขายดูน่าครับ


ตอบ: ปัญหาใกล้ตัว
โดย Wison Bunsangsuk - ศุกร์, 18 สิงหาคม 2006, 10:44PM
 

ตอบคุณ Tanasak ครับ

มีหลายสมมติฐานว่าทำไม ultrasonic ถึงไล่ยุงได้  เอาเป็นว่าสมมติว่าจริงแล้วกันครับ

ที่เคยอ่านพบ มี idea การใช้ ultrasonic มาใช้ไล่ยุงกันเยอะแยะ ที่ประหลาดก็มี เขียน software ให้ PC ปล่อย ultrasonic sound ออกลำโพงระหว่างใช้งาน  (ใครเขียนโปรแกรมเก่ง ช่วยลองทำหน่อย เอาแบบเลือกความถี่ได้ด้วยนะ) หรือผู้ให้บริการมือถือปล่อย ultrasonic sound มาพร้อมกับสัญญาณโทรศัพท์ เป็นต้น

ข้อจำกัดของ ultrasonic sound ในการไล่ยุงก็คือ มันเลี้ยวเบนไม่ดีเมื่อเทียบกับเสียงคนปกติ และถูก absorb ด้วยวัสดุในบ้าน เช่น พรม โซฟา เสื้อผ้า ได้ดี จึงใช้ไม่ค่อยได้ผลดีนัก

เคยซื้อแบบที่เสียบติดกับปลั๊กบ้าน ไม่ค่อยได้เรื่อง ไม่รู้ว่าห่วยหรือสมมติฐานผิด หรือไม่ก็เพราะเรื่องการเลี้ยวเบน

เคยคิดจะทำแบบ portable ใส่ถ่านติดให้ลูกรอบตัว แต่ก็ไม่รู้ว่ามีผลต่อสุขภาพหรือไม่ ถ้าเจอ ultrasonic ต่อเนื่อง เลยไม่กล้าทำ (อีกอย่างกลัวหมาไล่กัด)

วิธีการถูกๆในการ generate ultrasonic sound ที่พบทั่วไปก็ใช้วงจร electronics ออกลำโพง (ซึ่งอันนี้ผมก็ไม่แน่ใจว่าลำโพงทั่วไปมี freq response ในช่วง ultrasonic ดีหรือไม่แค่ไหน ไม่เคยลองเพราะไม่มีตัววัด)
อาจจะลองทำวงจร ต่อ speaker หลายๆตัว ติดไว้ที่รอบวงกบประตูนอกบ้าน หันทแยงเข้าหาตรงกลางประตู  พอจะเข้าหรือออก ก็กดปุ่ม activate ซักแป๊ป แล้วก็รีบเปิดปิดประตู

ความถี่ที่ใช้ เคยอ่านจาก patent หลายๆฉบับ เห็นบางที่ก็ว่า 11-12 kHz, บ้างก็ 36-38 kHz, บ้างก็ให้ sweep 20-80 kHz  ยังไม่เคยลองจริง

วงจรก็ใช้วงจร oscillator ธรรมดา  output ไปขับลำโพง

วิธีอื่นก็มีแต่ไม่น่าจะราคาถูก

วิธีที่ผมคิดว่าง่ายที่สุด และเพี้ยนที่สุดก็คือการใช้นกหวีดที่ใช้ฝึกหมา (silent หรือ Galton whistle) เอามาไล่ยุง

พวกคุณใน web นี้ที่นิยมหมาบางแก้วน่าจะรู้จักนะครับ  ผมเองยังไม่เคยเห็นของจริงเลย เห็นแต่ใน web กับ TV   คุณเลี้ยงหมาอยู่แล้วน่าจะมี หรือลองซึ้อมาเล่นก็ไม่เสียหลาย  ลองดูแบบที่ปรับ freq ได้และลองซ้อมเป่าดูว่ายุงมี response ยังไงที่ freq ต่างๆ

เป่าดังๆ หลายๆที (รู้ได้ยังไงว่าดัง ???  ดูที่หมาแล้วกัน) ก่อนเปิดประตู (มุ้งลวด) ถ้ามัน work ก็น่าจะไล่ยุงให้พ้นบริเวณประตูได้

ขอออกตัวก่อนว่าเป็นแค่ไอเดียนะครับ ตามข้อจำกัดว่าง่ายๆถูกๆ

ถ้า work จริงผมก็ดีใจด้วยที่ idea เพี้ยนๆมีประโยชน์จริงๆ นอกจากแค่ได้คิดสนุกฝึกสมองเรื่อยเปื่อย    หวังว่าคงไม่ทำให้คุณหมาที่บ้านประสาทเสียก่อนนะครับ

ถ้าคุณ Tanasak คิดจะทำจริงๆ ขอให้คุณคิดว่าคุณเป็นเจ้าของ idea นี้จริงๆได้ไหมครับ อย่าคิดว่าแค่ลองทำดู เพราะจากประสพการณ์การพัฒนา process ใหม่ๆ (ประหลาดๆ) ในอดีตที่ผมเคยทำมา มีแต่เจ้าของ new idea เท่านั้นที่เชื่อมั่นและศรัทธาว่ามันเป็นไปได้ จึงพยายามทดลองแก้ไขปัญหาเพื่อให้มันสำเร็จ  เคยบอก idea แล้วให้ลูกน้องไปทำ ไม่เคยสำเร็จซักครั้ง เจออุปสรรคนิดหน่อย ก็พยายามที่จะหาเหตุผลมาอธิบายว่าทำไมถึงทำไม่ได้ ไม่เชื่อว่าเป็นไปได้ แทนที่จะเอาความพยายามนี้มาหาทางแก้ปัญหา  สุดท้ายก็ต้องทำเองทุกที ช่างเป็นหัวหน้าที่แย่จริงๆ

ค่อยๆลองสังเกตดูว่าดีขึ้นกว่าเดิมไหม  ไม่ใช่ว่าต้อง perfect ไล่ยุงได้เกลี้ยงเลยในทีเดียว จะได้รู้ direction ว่าจะไป way ไหนต่อ

แถมรูปโครงสร้าง Galton whistle มาให้ดูด้วย  ใช้หลัก reasonance ในท่อปลายปิด (ม.5) ยิ่งท่อสั้น (diameter ต้องเล็กๆด้วยนะ) ยิ่งได้ f สูง กำลังลองหาหลอดนมมาหัดทำอยู่


ตอบ: ปัญหาใกล้ตัว
โดย Tanasak Pheunghua - เสาร์, 19 สิงหาคม 2006, 09:20PM
 

เข้าใจความรู้สึกของการที่เจอ "คนทำไม่ได้ครับ"

แล้วก็ไปทุ่มเทความพยายามในการหาเหตุผลของการทำไม่ได้ครับ

และผมเข้าใจดีว่าแนวความคิดของ TRIZ จะแผ่วงกว้างได้ ต้องมี Successful Model จริงๆเกิดขึ้นให้ได้ สังคมบ้านเรามองกันอย่างนี้ แม้บางครั้งจุดประสงค์จะอยู่ในการช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์

การที่คุณ Wison มีความสามารถในการตอบได้หลลายประเด็น และไม่ได้มั่ว คือมี Content และ Knowledge พอควร แสดงว่าเป็นคนช่างอ่านช่างเรียนรู้  หายากกกกกมากครับ

ขอตั้งสติ แล้วทำการบ้านตามที่คุณ Wison แนะนำ 

ได้ความว่าไงจะมาเล่าให้ฟังครับ ไม่นาน ช่วงเดือน 11 -12 มีเวลาว่างครับ

ขอบคุณมากครับ

ตอบ: ปัญหาใกล้ตัว
โดย Wison Bunsangsuk - อังคาร, 22 สิงหาคม 2006, 12:18PM
 

เห็นมีโปรแกรมไล่ยุงให้ download เลยจะลองใช้ดู คุณก็ลองใช้ด้วยถ้าสนใจนะครับ

http://www.thaiware.com/main/info.php?id=2011

แต่ผมยังติดใจเรื่อง freq response ของลำโพงครับ

ตอบ: ปัญหาใกล้ตัว
โดย Gant Jitpiromsak - พฤหัสบดี, 28 กันยายน 2006, 06:34PM
 

ปัญหาอาจมองได้ว่า ยุงสามารถบินไปกัดคนและสัตว์ได้ หากทำให้ยุงเป็นอัมพาตหรือปีกหักก็ไม่สามารถบินได้ เคยเห็นที่เครื่องมือที่ล่อยุงด้วยแสงไฟ (ไม่แน่ใจว่าแสงอะไร) แล้วใช้พัดลมเป่าให้ยุงไปติดกับกระดาษกาว หรือพัดลมที่มีกำลังแรงจนทำให้ยุงปีกหักได้ครับ