เครื่องแยก Bolt
โดย Nipat saiboonchan - อาทิตย์, 23 กรกฎาคม 2006, 06:19PM
 

มี Bolt ขนาดเดีนวกัน(M เท่ากัน) แต่ยาวไม่เท่ากัน 5 size ปะปนกันมาจำนวนมาก ใช้คนนั่งคัดแยกโดยการหยิบขึ้นมาเทียบกับ Scale และนำไปใส่กล่องคัดแยก

คัดแยก ครั้งละประมาณ 2000 ตัว

เดิมใช้เวลา ~ 20 ตัว/นาที (อย่างเซียน) (Bolt ยาว 10,12,14,16,18 CM.)

สอบถามท่านที่มีไอเดียดีๆ ลองช่วยคิดกันหน่อยนะครับ

:ใช้คน 1 คน

: ใช้เวลาน้อย

: ผิดพลาด 0 %

: ทำขึ้นเองได้ใน Work Shop

ตอบ: เครื่องแยก Bolt
โดย pingpong \(-_-)/ - จันทร์, 24 กรกฎาคม 2006, 11:47AM
 

ลองเอาไอเดียที่มีรูปแบบ (Pattern) ใกล้เคียงกันมาลองใช้ดูหรือยัง

เช่น ในอุตสาหกรรมการเกษตร  เห็นเขามีเครื่องแยกขนาดผลส้ม   โดยปล่อยให้ส้มไหลกลิ้งไปบนลูกกลิ้งที่มีระยะห่างต่างๆกันจากแคบไปกว้าง   ลูกเล็กจะตกลงก่อนลูกใหญ่กว่า  เป็นต้น

คุณติดขัดปัญหาตรงไหน  ช่วยระบุให้ชัดเจนด้วย

ขั้นตอนของ TRIZ จะเริ่มจากการระบุปัญหาในระบบเดิมให้ชัดเจนก่อน

ระบบเดิมของคุณยังใช้มือแยกอยู่หรือครับ

ตอบ: เครื่องแยก Bolt
โดย ?????? ????????? - พุธ, 26 กรกฎาคม 2006, 02:48AM
 

ผมเข้าใจว่า ท่านที่ตั้งคำถามหมายถึงน๊อตขนาดกว้างเท่ากัน แต่มีความยาวไม่เท่ากัน  ถ้าจะคัดเลือกโดยสายตาวัดความยาว อาจผิดพลาด และช้า   ต้องการทำคนเดียวใน workshop ด้วย  ง่ายที่สุด ผมเสนอแนะ " การชั่ง"   นำน๊อตขนาดต่าง ๆ 5 ขนาดมาชั่ง เอาปากาเมจิก ขีดไว้ที่สเกล หน้าปัทม์เครื่องชั่ง ซึ่งจะได้ 5 ขีด ตามขนาด    พอใช้งานจริง แค่เอาน๊อตวาง ตามองที่หน้าปัทม์ รู้ขนาด ก็จับโยนกองตามขนาดได้ทันที  สรุปว่า ให้เครื่องชั่ง ตัดสินใจแทน ส่วนคน แค่ทำหน้าที่หยิบวาง แล้วแยกกอง...เครื่องชั่งต้องละเอียดสักหน่อยครับ 

ตอบ: เครื่องแยก Bolt
โดย Trizit B - พุธ, 26 กรกฎาคม 2006, 07:48AM
 

ลองดูตัวอย่างสิทธิบัตรที่น่าสนใจนี้ดูนะครับ  http://www.toryod.com/aboutactivity.php

มีไอเดีย ออมสินแยกเหรียญ   อาจเอาไปปรับใช้ได้บ้าง http://www.toryod.com/Powerpoint/PLSaving.ppt

เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย Nipat saiboonchan - พุธ, 26 กรกฎาคม 2006, 12:35PM
 

เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก ฝากพี่ๆ ช่วยแนะนำด้วยครับ

หยิบ Bolt ทีละประมาณ 20 ตัว เกลี่ยลงบนเครื่องที่ทำขึ้น

หันหัว Bolt ไปทางเดียวกัน (คือข้างล่าง)

ยกแขนที่ทำไว้ แต่ละขนาด ลวดที่ขึงจะยกแต่ Bolt size นั้น

แล้วเอาหมือหยิบรวบ หยิบแต่ละขนาดไปเรื่อยๆ จนหมด

Size เล็กสุดไม่ต้องยกหยิบได้เลย

พอใช้ได้ไหมครับ

มีรูปด้วย


ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย watchara charoenkolakit - ศุกร์, 28 กรกฎาคม 2006, 10:18AM
  แล้วไม่ทราบว่าความยาวต่างกัน แล้วขนาดของหัว แต่ละ Bolt  เท่ากันหรือป่าวครับ
ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย pingpong \(-_-)/ - ศุกร์, 28 กรกฎาคม 2006, 03:08PM
 

ตามโจทย์ บอกว่า มี Bolt ขนาดเดีนวกัน(M เท่ากัน) แต่ยาวไม่เท่ากัน 5 size ปะปนกันมาจำนวนมาก ใช้คนนั่งคัดแยกโดยการหยิบขึ้นมาเทียบกับ Scale และนำไปใส่กล่องคัดแยก

สงสัยอยู่หน่อยว่า  มันเกิดเหตุการณ์ที่ว่านี้ได้อย่างไรที่ มี Bolt ขนาดเดีนวกัน(M เท่ากัน) แต่ยาวไม่เท่ากัน 5 size ปะปนกันมาจำนวนมาก

ถ้าเป็นโรงงานผลิต Bolt   คงจะไม่ออกมาเป็นความยาวที่ไม่เท่ากัน   เพราะเราสามารถควบคุมได้ตั้งแต่กระบวนการผลิต

เดาเอาว่า คงเป็นร้านยี่ปั้วจำหน่าย Bolt หรือ ฝ่ายบำรุงรักษาที่มีระบบการจัดเก็บไม่ดี   ทำให้ปะปนกัน   คงต้องแก้กันที่ต้นเหตุคือ  ทำ 5ส  วางระบบการจัดเก็บกันใหม่

ส่วนปัญหาที่ปลายเหตุก็อาจหาวิธีง่ายๆอย่างที่ จขกท เสนอมาแยก Bolt ออกจากกัน แล้วน่าจะจบกันไป     คงไม่ใช่มีมาให้แยกทุกวันใช่ไหมครับ

ยังนึกสภาพปัญหาไม่ออก   ว่าปัญหามันเกิดขึ้นได้อย่างไร   จะเขียน Problem Formulation อย่างไร   ถึงจะแก้ปัญหาได้ถูกจุด     ดูตัวอย่างกรณี ฝนมาหลังคารั่ว ก็ได้ครับ    ถ้าเราสามารถปีนขึ้นไปซ่อมหลังคาได้    คงไม่ต้องมานั่งคิดหาวิธีแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ(หาถังมารองรับน้ำฝนบนฝ้า)

หรือว่าเป็นร้านรับซื้อของเก่าที่มีซาเล้งเอามาขายขนาดต่างๆกัน   เลยไม่สามารถควบคุมที่ต้นทางได้  และมีเข้ามาให้แยกทุกวัน  ช่างคิด   

ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย Nipat saiboonchan - เสาร์, 29 กรกฎาคม 2006, 01:48AM
 

ขอโทษครับ ที่ไม่บอกให้ละเอียด

- หัว Bolt ทุก size เท่ากันครับ

- ส่วนเหตุที่ Bolt ต่าง size มาปนกันเพราะ Bolt size ต่างๆนี้ ประกอบอยู่กับ Part รุ่นต่างกันไป (Part เป็นพลาสติก) และเกิดบางส่วนที่เป็น NG ไปถึงลูกค้า ลูกค้าก็ทำการแยก Bolt ออกจาก พลาสติก และส่งกลับมาแบบปนๆกัน ทีละมากๆ

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ

ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย Trizit B - เสาร์, 29 กรกฎาคม 2006, 03:29PM
 

เข้าใจปัญหาขึ้นมาอีกนิดแล้วครับ   ความจริง ลองสังเกตุในรถยนต์หรืออุปกรณ์ต่างๆ  จะพบว่า เขาพยายามใช้โบลต์นัทขนาดเดียวกัน  คงเพื่อความสะดวกในการติดตั้งและซ่อมแซม

เอาเป็นว่าเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีโบลต์ความยาวต่างๆกันส่งคืนมาจำนวนมากๆทุกวัน  แล้วต้องการให้ใช้คนน้อยทำการแยกแยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แนวทางในการแก้ปัญหาอย่างหนึ่งนั้นคือ พยายามใช้เครื่องจักรช่วยเพื่อลดความเกี่ยวข้องของคนให้น้อยลง อันเป็นทิศทางหนึ่งของวิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยีที่อัลต์ชูเลอร์ผู้คิดค้นทริซได้บอกไว้ (อาจใช้คนจำนวนมากมานั่งคัดแยกก็ได้     แต่คงเป็นการถอยหลังเข้าคลอง)

การคัดแยกอาจใช้ Resources and Effects ต่างๆมาใช้เช่น จากรีซอร์สที่ตัววัสดุเองที่ทำมาจากเหล็ก    เราจะใช้เอ็ฟเฟ็กส์ของแรงแม่เหล็กไฟฟ้ามาดูดแยกได้ไหม   หรือใช้รีซอร์สที่ตรงความยาวของตัววัสดุซึ่งไม่เท่ากันนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ไหม      อย่างไอเดียของคุณ Nipat saiboonchan  ถ้ามองในเชิงของทริซ  ก็เป็นการแก้ปัญหาโดยใช้ประโยชน์จากรีซอร์สที่ตรงความยาวอันเป็นคุณสมบัติของตัววัสดุซึ่งยาวไม่เท่ากัน

ขอเสริมไอเดียของคุณ Nipat saiboonchanต่ออีกหน่อยว่า  แล้วจะทำอย่างไรให้โบลต์เรียงตามยาวลงในถาดแยกที่จัดทำขึ้น    เพราะถ้าใช้คนมานั่งเรียง  ก็ไม่แน่ใจว่าจะเร็วขึ้นสักเท่าไหร่     น่าจะทำให้ระบบจัดเรียงและระบบคัดแยกทำงานต่อเนื่องกันโดยอัตโนมัติ    เพื่อลดความเกี่ยวข้องของคนให้น้อยลง อันเป็นทิศทางหนึ่งของวิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยีที่อัลต์ชูเลอร์ผู้คิดค้นทริซได้บอกไว้ 

ในส่วนของระบบคัดแยกก็ใช้แบบที่คุณ Nipat ได้แสดงไว้แล้ว    เพียงแต่ปรับปรุงเพิ่มเติมให้มันคัดแยก(กระดก)ได้เอง  และ ปรับปรุงให้ระบบทำงานได้ไม่ว่าหัวโบลต์จะอยู่บนหรืออยู่ล่าง

ที่ขอเช่นนี้  เพราะในระบบจัดเรียงนั้น  สามารถจัดเรียงให้โบลต์เป็นแนวเดียวกันได้  แต่ไม่อยากไปเปลืองระบบหันหัวโบลต์ไปด้านเดียวกัน(ถ้าใครสามารถทำได้โดยง่าย  ช่วยบอกด้วยด้วย)

ระบบจัดเรียงนั้นได้ไอเดียจากประสบการณ์ในอดีตซึ่งถือเป็นรีซอร์สอย่างหนึ่งเหมือนกัน   ในโรงเลื่อยไม้   เขาต้องจัดเรียงท่อนซุงให้อยู่ในแนวเดียวกันเข้าไปทีละต้น     วิธีการที่เขาใช้คือ ใช้สายพานลำเลียงต้นซุงเข้าไป    แต่เพื่อพลิกต้นซุงให้อยู่ในแนวเดียวกัน(แนวยาว)     เขาจะใช้สายพานคู่อีกชุดหนึ่งวิ่งประกบสายพานลำเลียงอยู่ด้านซ้ายและขวาสูงขึ้นจากสายพานลำเลียงเล็กน้อย   โดยมีทิศทางการเคลื่อนที่ตรงข้ามกัน (คุณ Nipat วาดรูปเก่ง   ช่วยวาดให้หน่อย   มองจากด้านบน จะเห็นสายพาน 3 เส้นขนานกัน    มองภาพตัดขวาง  จะเห็นสายพานตรงกลางนั้นอยู่ต่ำกว่าสายพานซ้ายขวา)

เมื่อท่อนซุงเข้าสู่ระบบสายพาน   มันจะพาดอยู่บนสายพานซ้ายขวาก่อน    สายพานซ้ายขวาวิ่งในทิศตรงข้ามกัน   ทำให้ท่อนซุงถูกพลิกให้อยู่ในแนวยาวตกเข้าไปในสายพานลำเรียงตรงกลางที่อยู่ต่ำกว่า   ท่อนซุงก็จะถูกทะยอยลำเลียงออกไปทีละท่อนในแนวเดียวกัน

ลองทำระบบจัดเรียงด้วยสายพานดูนะครับ  แต่ระบบนี้ อาจจะยังไม่ดีเท่าไหร่  เพราะเปลืองรีซอร์ส(สายพานและลูกกลิ้ง)และพลังงาน(ไฟฟ้า)   ยังไม่ถือว่าสอดคล้องกับทิศทางการวิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยีของทริซที่ว่าระบบจะวิวัฒนาการเข้าใกล้อุดมคติมากขึ้น    อุดมคติที่ว่าก็คือ  สามารถให้ Useful function เท่าเดิมหรือมากขึ้น  ในขณะที่ให้ Harmful function น้อยลง     Harmful function ในที่นี้  ก็คือรีซอร์สและพลังงานที่ใส่ลงไป หรือ ผลเสียที่ออกมาจากระบบ

ถ้าสามารถทำให้โบลต์เรียงตัวเป็นแนวเดียวกันได้ด้วยตัวของมันเอง  กล่าวคือ ทำงานให้ฟังค์ชันเรียงตัวตามต้องการได้โดยไม่ต้องมีระบบอะไรมารองรับ  เราเรียกว่า เป็นระบบในอุดมคติครับ  ลองดูตัวอย่างระบบในอุดมคติเรื่อง  ปัญหาชิ้นทดสอบในภาชนะบรรจุน้ำกรด

ใครมีไอเดียดีๆ  ก็ลองเสนอกันดูนะครับ

ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย Wison Bunsangsuk - เสาร์, 29 กรกฎาคม 2006, 06:24PM
 

ผมว่าคุณ ping-pong อย่าจริงจังกับคำถามนี้มากเลยครับ

หลายวันก่อนตอนที่เห็นคำถามนี้ครั้งแรก ผมก็หลงคิดว่า จขกท คงมีปัญหาขอความช่วยเหลือ เพราะต้องแยก bolt ด้วย efficiency ที่ต่ำ  เลยไปนั่งคิดหาวิธีง่ายๆมาได้ 2 วิธี แต่ยังไม่ทันมีเวลาพิมพ์ (ต้องรอวันเสาร์) ก็เห็นคำตอบจาก จขกท แล้ว เลยเลิก

ถึงบางอ้อเลยครับว่า จริงๆเขาคงตั้งโจทย์มาประลองปัญญาเล่นสนุกๆล่ะครับ

พอมานั่งอ่านโจทย์ดีๆ ก็เห็นว่ามันไม่ make sense  คือ  bolt ยาว 10,12,...  CM  ย้ำ เซนติเมตรนะครับ   ความแตกต่างมันตั้ง 2 cm ซึ่งไม่ยากเลยที่จะ detect ด้วยตาเปล่าด้วย scale หรือ gage ง่ายๆ  ปัญหาที่ speed ต่ำน่าจะเป็นเพราะใช้เวลาหยิบ/โยนนาน หรืออู้มากกว่า

ตัวหลักการของ idea ที่ จขกท คิดมา ผมทึ่งจริงๆ เพราะมันง่ายและราคาถูก  ขออนุญาตจำเอาไว้  แต่ในแง่ application นี้ น่าเชื่อว่าวิธีนี้ไม่น่าเร็วไปกว่าการใช้ gage  (เป็นความเห็นส่วนตัวเท่านั้นนะครับ) เพราะการวางเรียง bolt ให้เป็นแนวตามรูปก็ไม่ง่ายอย่างที่ว่าแค่เกลี่ยก็พอ  อาจต้องมีร่องใช้ align ไม่ให้เอียงข้าง  แล้วเวลา"รวบ"ยังไงก็น่าจะติดหัว bolt ของ length อื่นที่อยู่ข้างๆ  และถ้าใช้แค่ลวดขึง เวลารวบอาจจะเอียงตกง่าย  สรุปคือไม่น่าจะรวบง่ายๆ   ยิ่งคิดยิ่งปวดหัว  ถ้า จขกท มีรายละเอียดหรือรูปของจริง ช่วยส่งมาให้ดูเป็นวิทยาทานบ้างครับ  ขอบคุณมาล่วงหน้า

อีกอย่าง รูปสวยดี   หึ หึ  ทำยังไงครับ ผมใช้เป็นแต่ program paint  อยากวาดสวยแบบนี้บ้างจังเลย

ข้อดีของคำถามข้อนี้ คือสร้างโอกาสให้ผมได้ฝึกสมองอีกแล้ว แถมทำให้คิดวิธีแปลกๆง่ายๆ ในการแยก bolt ได้หลายวิธี  ที่สำคัญยังได้เห็น idea เจ๋งๆของ จขกท อีก  ฝาก จขกท มาถามบ่อยๆอีกนะครับ

ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย Wison Bunsangsuk - เสาร์, 29 กรกฎาคม 2006, 06:30PM
 

อิจฉา จขกท เรื่องนึง คือมีคนมาร่วมออกความเห็นเพียบ ทีคำถามผมล่ะเงียบเหงาจัง
เอาอย่างนี้ ผมขอตั้งโจทย์บ้าง แอบไว้ในกระทู้นี้เลย  ไว้คิดสนุกๆนะครับ (พอดีคิดวิธีนี้ได้ตอนคิดหาคำตอบให้ จขกท พอดี)

คำถาม : มี bolt โลหะ diameter ส่วนเกลียว 3/8"  ที่มีความยาว 1/2", 5/8", 3/4", 7/8", 1" จำนวนมากมายปนกันอยู่ในกล่อง  ให้หาวิธีแยกตามความยาวไปใส่เป็นกล่องๆ  ให้เร็วที่สุด error น้อยสุด และต้นทุนทำอุปกรณ์หรือเครื่องมือราคาถูกที่สุด
เพื่อตัดปัญหาจุกจิกเวลาคิด  สมมติให้ bolt ทุกตัวที่ความยาวเดียวกัน จะยาวเท่ากันเป๊ะ และหนักเท่ากันเป๊ะด้วย

งวดนี้ delta length แค่ step ละ 3.175 mm เองนะครับ
สำหรับผู้ที่คิดว่าจะใช้น้ำหนักเป็นตัวแยก ผมให้ข้อมูลเลยครับ
น้ำหนัก bolt แต่ละความยาว = 13.32, 14.72, 16.14, 17.54, 18.95 gram
ที่สำคัญ ถ้าแยกได้แล้ว ต้องใส่ให้ถูกกล่องด้วยนะ  ใส่ผิดกล่องก็ถือว่า fail นะครับ อย่าลืมว่าคนทำก็เบลอได้นะครับ

ลองคิดสนุกๆ แล้วมาประกวดกันนะครับ 

ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย Trizit B - อังคาร, 1 สิงหาคม 2006, 06:21AM
 

ปัญหาอย่างหนึ่งที่คนตอบน้อย หรือ ไม่กล้าตอบ ก็เพราะว่า มันต้องใช้ความคิดมากกว่ากระทู้ธรรมดาในบอร์ดทั่วไป  และตอบไปแล้ว ก็อาจจะกลัวว่าจะถูกเพื่อนๆวิจารณ์ก็ได้

ทางที่ดี  ผมเองก็พยายามไม่ไปวิจารณ์ไอเดียคนอื่นในเชิงลบ   แต่จะพยายามทำให้โจทย์หรือไอเดียมันชัดขึ้น   แล้วเสริมแต่งต่อยอดไอเดียของท่านอื่น

โจทย์บางข้ออาจเป็นปัญหาในชีวิตจริง      บางข้ออาจจะตั้งขึ้นมาเพื่อประลองปัญญากัน  ก็ไม่เป็นไรครับ    ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กัน   ที่สำคัญ  อยากให้ฝึกหัดการใช้แนวคิดในแบบของทริซมาใช้ในการจับและวิเคราะห์ปัญหา(แม้ว่า  บางข้ออาจจะสามารถหาคำตอบได้ด้วยวิธีอื่นก็ตาม)

อย่างโจทย์ที่คุณ Wison Bunsangsuk ตั้งขึ้นมาใหม่นี้  ก็ต้องถือว่าเป็นโจทย์ที่ใกล้เคียงกับชีวิตจริงมากขึ้น  ด้วยขนาดและน้ำหนักของโบลต์ที่ใกล้เคียงกัน    คงเป็นการยากที่จะแยกแยะด้วยตา หรือ โดยการช่างน้ำหนัก  มีความเป็นไปได้ที่ร้านขายโบลต์แถวคลองถมจะไปเที่ยวรับซื้อโบลต์ที่ถอดจากอุปกรณ์ต่างๆมาขาย  แล้วเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น

เมื่อลองใช้แนวคิดในแบบของทริซมาใช้ในการจับและวิเคราะห์ปัญหาข้อนี้แล้ว   อาจจะหาความขัดแย้งเชิงเทคนิคหรือเชิงกายภาพไม่เจอหรือไม่ชัดพอที่จะไปหาหลักการที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาได้  อาจต้องใช้วิธีอื่นๆ เช่น ดูจาก  ฟังค์ชันที่ต้องการ คือ ต้องการแยกแยะตามขนาดหรือน้ำหนัก  ซึ่งเราอาจไปหาจาก Resources and Effects ที่ตอบสนองความต้องการนี้ดูก็ได้

เมื่อไปลองเปิดตาราง Effects เพื่อดูว่า ฟังค์ชันที่ต้องการนั้นจะใช้ปรากฏการณ์หรือผลทางฟิสิกส์ เคมี เรคาคณิต เข้ามาช่วยได้อย่างไรบ้าง   ก็จะพบข้อ E18:วัดขนาดวัตถุ  ซึ่งในหนังสือ Tools of Classical TRIZ จะบอกให้ลองใช้ปรากฏการณ์หรือผลของ สารแม่เหล็ก แม่เหล็กถาวร  สารเรืองแสง และ Resonance ดู   ซึ่งจะต้องไปคิดสร้างสรรค์ไอเดียต่ออีกที   โจทย์บางข้อ อาจจะคุ้มค่าที่จะประดิษฐ์เครื่องมือดีๆแพงๆออกมาใช้     แต่โจทย์ข้อนี้อาจไม่คุ้มที่จะลงทุนมากนัก    อาจจะต้องมองหา Resources ที่อยู่รอบๆหรือในตัวระบบมาใช้  เช่น  ใช้คุณสมบัติการเป็นสารแม่เหล็กของโบลต์มาใช้ได้ไหม   หรือจะทำให้มันเกิด Resonance แล้วแยกแยะมันออกมาได้อย่างไร

ผมคงไม่มีคำตอบสุดท้ายให้   เพียงแต่จะพยายามชี้แนวทางในการแก้ปัญหาให้ไปคิดต่อ

ใครคิดอะไร  ได้แล้ว  ก็บอกๆกันบ้างนะครับ   อย่าได้วิตกว่า ใครจะวิจารณ์อย่างไร    ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กัน http://www.bangkaew.com/elearning/pix/s/blush.gif

ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย surasak jinapun - เสาร์, 5 สิงหาคม 2006, 05:35PM
 

ผมเป็นน้องใหม่ครับ เพิ่งรู้จัก Triz เมื่อวานซืนที่ สสท เองครับ, ขอร่วม jam ด้วยครับ

ด้วยสมบัติของเหล็ก กับ ความเป็นแม่เหล็ก

วิธี 1 คือ เอามือกำน๊อตที่ยาวไม่เท่ากัน มากระแทกกับพื้น เพื่อจัดเรียงให้ปลายด้านหนึ่งชิดกัน โดยไม่สนใจว่า เป็นด้านหัว-หรือด้านท้ายของน๊อต จะกระแทกกับพื้น,  แล้วใช้แม่เหล็กไฟฟ้า เลื่อนลงมาแตะที่หัวน๊อต เพื่อดูดมันขึ้นไป  โดยน๊อตที่ยาวที่สุด จะถูกดูดก่อน แล้วทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ   ก้จะได้น๊อตไปที่หลุ่มที่สั้นลงมาเรื่อยๆ

วิธี 2 คือ ใช้หลัก  ที่ผมเดาว่า "function ของความเป็นแม่เหล็ก จะไม่แปรผันโดยตรง  กับน้ำหนักของเหล็ก"  ดังนั้นผมก็จะเลียนแบบการทำงานของเครื่องแยกขนาดไข่ไก่เลย   โดยตั้งแม่เหล็กไฟฟ้า 5 ขนาดความแรงที่แตกต่างกันไป  โดยแขวนลอยอยู่เหนือสายพาน  แล้วปล่อยให้น๊อตไหลมาทีละตัวตามสายพาน   แม่เหล็กก็จะเลือกดูดน๊อต  โดยเริ่มจากแม่เหล็กเล็ก ก็จะดูดน๊อตเล็กไปก่อนเลยครับ  (ต้องหาคนมารีบเก็บ-รีบโกบ  น๊อตที่ดูดได้พวกนี้ออกมาด้วยนะครับ)

ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย ?? ?? - อังคาร, 8 สิงหาคม 2006, 04:06PM
  ขอคิดแบบคนไม่รู้ และคงไม่ปิดกันสำหรับไม่เคยเขาคอร์ด ผิดถูกประการใดโปรชี้แนะ

ผมคิดว่าลำพังกำลังแม่เหล็กคงคัดแยกขนาดโลหะได้ยาก เนื่องจากวัตถุที่หนัก ก็จะมีปริมาตรให้ดูดมากขึ้น จึงต้งมีตัวคัดขนาดอีกที

-นำแผ่นตระแกรงลวดที่มีรูโตน้อยกว่าความยาวสุดของตัวที่สั้นสุดสัดครึ่ง เช่นตัวสั้นสุดยาว 2" ใหตระแกงโตสัก 1" มาวางแปะบนจาน(แท่น) แม่เหล็ก

-นำไปดูดโบตขึ้นมาจากในถาดที่มีโบตที่ต้องการแยกแผ่อยู่ ซึ่งโดยธรรมชาติ แท่งโลหะที่ติดมาจะมีทั้งล้มและตั้งฉาก เมื่อดึงตะแกงออกจะช่วยแยกตัวที่ล้ม และหวีให้มันตั้งฉากทุกตัว ขนานกันจากความเป็นแม่เหล็กขั๋วเดียวกันของทุกตัว (แต่ไม่จำเป็นต้องเรียงหัวชี้หรือหัวทิ่ม เพราะไม่ใช่เงื่อนไขที่ต้องการ)

-เลือนแท่งแม่เหล็กไปด้านข้างเพื่อผ่านแผ่นขวางที่เป็นแม่เหล็กด้วย เพื่อคัดเลือกความยาวที่ต่างนะดับกันจากสูงไปต่ำ โดยตัวที่มันต่อแถวยาวหลายตัวจะหลุดไปก่อน และตัวที่ยาวกว่าก็หลุดไปติดแผ่นขวางก่อน จนถึงตัวสั้นที่สุด และปิดสลับการจ่ายกระแสให้แม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อให้มันหลุดไปลงกลอง

และถ้างานเป็นระบบสายพาน อาจดัดแปลงแท่งเม่เหล็กเป็นลูกล้งแม่เหล็กเพื่อทำงานต่อเนื่องได้


หรืออีกแนวคิดที่ไม่ใช้แม่เหล็กเลยก็ทำถาดที่เป็นตระแกรงร่องยาวขนานกันโดยรูร่องเล็กกว่าหัวโตกว่าตัว เมื่อมันใหลผ่านร่องยาวมันจะตกร่องเหลือหัวแขวนไวห้อยปลายลงเหมือนแขวนแก้วแชมเปน และใต้ล่างเป็นตัวคอยกีะทุ้งขึ้นตัวที่ยาวกว่าจะดูกคัดแยกออกก่อนโดยหวีที่รอมาช้อนที่หัวโบตขึ้นไปเก็บลงกล่อง
ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย Thanit Silangam - อังคาร, 8 สิงหาคม 2006, 03:58PM
 

สวัสดีครับ ผมเพิ่งเข้ามา อยากเสนอความเห็นบ้าง

ผมเคยเห็นระบบแยกสกรู เขาใช้ระบบสั่นครับ ให้ทำถาดเป็นกรวย เจาะรูด้านล่างให้ร่วงลงถาดที่มีความลาดเอียงเล็กน้อย เพื่อเวลาถาดสั่นสกรูจะเคลื่อนตามแรงโน้มถ่วง ต่อจากถาดจะเป็นแผ่นสังกะสีทำเป็นทางขนาดกว้างกว่าสกรูที่ยาวที่สุดเล็กน้อย แผ่นทางนี้จะเอียงด้านหนึ่งเล็กน้อย เพื่อให้หัวสกรูที่หนักกว่าขยับลงไปอยู่ล่างแล้วทำร่องให้หัวสกรูวิ่งได้ ต่อจากนั้นเจาะรูเป็นแนวขวางสำหรับสกรูตัวที่สั้นสุดหล่นห้อยตัวลงแต่หัวยังเกี่ยวอยู่ จากนั้นเจาะรูเป็นแนวยาวตามถาดเพื่อให้สกรูที่ห้อยอยู่เคลื่อนไปอีกนิดหนึ่งแล้วเจาะรูกลมให้หัวสกรูหล่นใส่ถังได้ ให้ทำจากสกรูสั้นสุดไปยาวสุดตามลำดับครับ

แค่นี้เวลาใช้ก็แค่เทสกรูใส่ถังแล้วเขย่าๆเครืองที่ว่าก็ได้แล้วหรือใช้มอเตอร์สั่นสบายกว่าเยอะครับ เออถ้าต้องการความเร็วเขาใช้ระบบลมเป่าเร่งให้สกรูขยับเร็วขึ้นก็ได้

คิดว่าน่าจะใช้ได้นะ

ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย Wison Bunsangsuk - ศุกร์, 11 สิงหาคม 2006, 05:10PM
 

เข้ามาตอบแล้ว หลังจากผ่านไป 2 weeks พอดีสัปดาห์ก่อนไม่ว่างครับ

เดิมทีตั้งใจว่าจะพยายามเล่าแนวทางการคิดทุกคำตอบเหมือนที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่าคำตอบอย่างเดียวไม่สำคัญเท่ากับว่าคิดมาได้ยังไง  ด้วยความหวังว่าจะได้เห็น idea การคิดจากท่านอื่นบ้าง จะได้ศึกษาหรือลอกแบบ (วิธีคิด) ด้วย   แต่แล้วเห็นแต่ละท่านใน webboard (ยกเว้นอาจารย์) นิยมตอบกันสั้นๆ เลยไม่รู้ว่าจะมัวนั่งพิมพ์ยาวๆอธิบายไปทำไม  คงไม่มีคนสนใจมั้ง  งั้นขอเข้าประเด็นเลยดีกว่าครับ

ระบบที่ผมเสนอจะมีคนงาน 1 คน และ ปืนใหญ่  1 อัน (ทำประมาณในรูป)  และก็กระป๋องใส่ bolt ที่แยกแล้ว 5 ใบ วางที่ตำแหน่งต่างๆตามที่คำนวณ


ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย Wison Bunsangsuk - ศุกร์, 11 สิงหาคม 2006, 05:12PM
 

ต่อไป ก็ตั้งปืนใหญ่ 45 องศา คนงานหยิบ bolt ยัดกด spring ให้สุดจนติดหัว bolt แล้วปล่อยให้เด้งไปเอง  แค่นี้แหละ  คนงานตั้งใจยิงๆๆอย่างเดียวไม่ต้องสนใจอย่างอื่น   bolt จะไปหล่นในกล่องตามขนาดเอง  ใช้ physics ม.4 เรื่องโปรเจคไตล์ธรรมดาครับ


ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย Wison Bunsangsuk - ศุกร์, 11 สิงหาคม 2006, 05:13PM
 

ดูตัวอย่างผลการคำนวณ  ถ้ามีผิดพลาดก็ขออภัยด้วย แก่แล้วครับ


ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย Trizit B - เสาร์, 12 สิงหาคม 2006, 11:33PM
 

ต้องชมว่ามีความคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นวิทยาศาสตร์เยี่ยมจริงๆครับ

ถ้าจะโยงเข้ากับทริซ   ก็คงจะใกล้เคียงกับข้อ

17. เปลี่ยนไปสู่มิติใหม่

จากความยาวของโบลต์ที่ต่างกันเล็กน้อย   สามารถใช้แรงสปริงช่วยถีบออกไปเป็นระยะทางที่ต่างกันมาก   ทำให้สามารถแยกแยะได้ง่ายขึ้น

ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย Thanit Silangam - เสาร์, 19 สิงหาคม 2006, 12:56PM
 

ผมว่าเราน่าจะมีการนำข้ออื่นมาคิดด้วยหรือเปล่าคุณ wison เช่น

1 แรงที่ใช้กด bolt เพื่อให้สุดจะได้ยิงถึงจุดหมายเท่าไร

2 คน 1คน จะสามารถกด(หรือทำงานแบบนี้)ได้กี่ครั้ง เขาถึงจะเมื่อยมือ

3 ถ้ามีการเปรียบเทียบ

  •  หยิบใส่ปืนยิง กับ หยิบเทียบสเกล ดีเสียอย่างไร
  •  หยอดลงถังเองกับ ให้ปืนยิงใส่ถัง ดีเสียอย่างไร
  •  แม่นยำแค่ไหนในการยิง ใช้พื้นที่เท่าไร
  • ตรงจุดประสงค์แค่ไหน

    : ใช้เวลาน้อย

    : ผิดพลาด 0 %

    : ทำขึ้นเองได้ใน Work Shop

4 ขี่ช้างจับตั๊กแตนหรือเปล่า

ตอบ: เครื่องแยก Bolt ที่คิดออก
โดย Wison Bunsangsuk - อังคาร, 22 สิงหาคม 2006, 12:13PM
 

เย้ มีคนมาแสดงความเห็นแล้ว คิดไม่ผิดที่มาแฝงในกระทู้ชาวบ้าน

ขอขอบคุณที่ comment มา

คำตอบทุกข้อที่ผมตอบใน webboard นี้ ถึงแม้จะดูบ้าบอ แต่ผมได้คิดไตร่ตรอง และหาข้อมูลยืนยันมากพอสมควร (รวมทั้งใช้เวลาพิมพ์มากด้วย) เมื่อก่อนเนื่องจากต้องพิมพ์ วาดรูป แถมพยายามเล่าขั้นตอนการคิด ทำให้ต้องใช้เวลานานมาก จะหาจังหวะที่ไม่มีลูกค้ามาแอบทำ พิมพ์ save ไว้ก่อน พอปลายสัปดาห์ค่อยมายิงโป้งเดียว  ทราบไหมว่าการที่ต้องพยายามอธิบาย และพิมพ์เก็บไว้ก่อน ยิ่งทำให้ต้องรอบคอบกว่าเดิม ทั้งในส่วนความคิด ข้อมูล รายละเอียด และภาษา  ไม่ได้เห็นปุ๊บตอบปั๊บแบบที่เห็นเขาตอบใน webboard ทั่วๆไป

ขอตอบครับ

1. ช่วง x ==> 3.175 - 15.875 mm,  k = 0.5 kg/cm

ช่วง F = kx > 0.158 - 0.794 kg 

ผมคิดหนักตอนเลือกค่า k มาก ถึงแม้จะเป็นแค่ example ก็ต้องให้ได้ค่าที่ practical ลองเอานิ้วกดตาชั่งแล้ว จิบจ๊อยมากครับ  และได้ delta Sx เยอะพอควร

2. ไม่ทราบครับ ไม่เคยทดลอง แต่ปัญหาของการทำงานซ้ำๆแบบในอุตสาหกรรม คือความล้าทางสมองหรือจิตใจมากกว่า ซึ่งมักจะทำให้เกิด error ตามมา  ผมว่านะ

3. เออ ต้องขอทวนคำถามผมใหม่อีกทีนะครับ

"คำถาม : มี bolt โลหะ diameter ส่วนเกลียว 3/8"  ที่มีความยาว 1/2", 5/8", 3/4", 7/8", 1" จำนวนมากมายปนกันอยู่ในกล่อง  ให้หาวิธีแยกตามความยาวไปใส่เป็นกล่องๆ  ให้เร็วที่สุด error น้อยสุด และต้นทุนทำอุปกรณ์หรือเครื่องมือราคาถูกที่สุด
เพื่อตัดปัญหาจุกจิกเวลาคิด  สมมติให้ bolt ทุกตัวที่ความยาวเดียวกัน จะยาวเท่ากันเป๊ะ และหนักเท่ากันเป๊ะด้วย

งวดนี้ delta length แค่ step ละ 3.175 mm เองนะครับ
สำหรับผู้ที่คิดว่าจะใช้น้ำหนักเป็นตัวแยก ผมให้ข้อมูลเลยครับ
น้ำหนัก bolt แต่ละความยาว = 13.32, 14.72, 16.14, 17.54, 18.95 gram
ที่สำคัญ ถ้าแยกได้แล้ว ต้องใส่ให้ถูกกล่องด้วยนะ  ใส่ผิดกล่องก็ถือว่า fail นะครับ อย่าลืมว่าคนทำก็เบลอได้นะครับ"

ถ้ามองระบบการแยก bolt ตามหน้าที่ ผมขอแบ่งเป็น 3 ส่วนครับ

- ส่วน feed / load (และ arrange)  ต้องเปลี่ยนจาก bulk ให้เป็นรูปแบบการ feed ที่เหมาะสมเข้าสู่ส่วนถัดไป

- ส่วนวิเคราะห์ ตัดสินใจ

- ส่วนแยกแยะทางกายภาพ  (ใส่ลงกล่องให้ถูก)

ผมเชื่อว่าความล้าทางสมองจากการแยก bolt และใส่ลงให้ถูกกล่อง น่าจะเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุด ต่อให้เรา feed ดี ตัดสินใจแยกขนาดได้ถูก แต่ถ้าใส่กล่องผิดก็ fail  ผมจึงไม่เลือกวิธีการที่ให้คนเป็นผู้ทำการแยกแยะทางกายภาพขั้นสุดท้ายครับ

ส่วนวิธีการ feed /pre-arrange นั้น การพยายามให้เป็น automation นั้นวุ่นวาย และแพงมาก  การใช้ human เป็นสิ่งที่ flexible และง่ายและราคาถูกกว่า

วิธียิงปืน จะใช้ manual load โดยไม่ต้องคิดมาก แล้วใช้ตัวธรรมชาติของมันเองเป็นส่วนวิเคราะห์และแยกแยะให้เลยครับ

เรื่องความแม่นยำ ผมจำได้ว่าเคยเห็นตัวอย่างจากหนังสือ stat เรื่องทหารยิงปืนใหญ่ 100 ครั้ง ต้องยิงโดยมีวิธียังไง ถึงจะให้เกาะกลุ่มใกล้เคียงเป้าหมายมากที่สุด   คำถามข้อนี้ ผมก็อุตสาห์ตัด error โดยสมมติให้ bolt ทุกตัวที่ความยาวเดียวกัน จะยาวเท่ากันเป๊ะ และหนักเท่ากันเป๊ะด้วย  แถมยังเลือกแบบที่เป็น nonlinear relation ที่ให้ delta Sx ต่างกันเยอะขึ้นตาม x แล้วนะ

เรื่องพื้นที่ ใช้เยอะจริงครับ Sx max ที่ 66 cm 

4. วิธีนี้ต้นทุนน่าจะถูกมากแล้วนะครับ