Thailand TRIZ Forum ครั้งที่ 1
โดย Trizit B - ศุกร์, 15 ธันวาคม 2006, 11:11AM
 
เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา   ส.ส.ท.ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมโต๊ะกลม Thailand TRIZ Forum ครั้งที่ 1 ขึ้นเพื่อระดมสมองหาแนวทางการส่งเสริมและร่วมมือกันในการผลักดัน TRIZ ให้แพร่หลายในประเทศไทย  โดยได้เชิญผู้แทนจากภาครัฐ  ภาคเอกชน และ สถาบันการศึกษา ที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมกันเกือบ 20 คน
ตอบ: Thailand TRIZ Forum ครั้งที่ 1
โดย Trizit B - ศุกร์, 15 ธันวาคม 2006, 11:37AM
 

มีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย   สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปได้ดังนี้

-ทุกท่านเห็นว่า TRIZ เป็นเครื่องมือสำคัญอันหนึ่งในการแก้ปัญหาและให้แนวทางความคิดสร้างสรรค์ที่นำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆอย่างได้ผล

-TRIZ เป็นทั้ง Process, Phylosophy and Tools

-การใช้ TRIZ ให้ได้ผลเต็มประสิทธิภาพจะต้องอาศัยทุนความรู้(Knowledge)ในปัญหาที่เกี่ยวข้องและมีจินตนาการพอสมควร

-TRIZ ยังขาดตัวขับเคลื่อนในเชิงของ Management ที่จะทำให้ผู้บริหารเกิดความสนใจ   ต่างกับ Six Sigma ที่มีตัวขับเคลื่อนในเชิงของ Management โดยสามารถระบุเป้าหมายได้ เช่น จะประหยัดได้เท่าไหร่

-จะต้องพยายามหาโอกาส(Hijack)ในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับ TRIZ ในที่ประชุมสัมนาต่างๆ

-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจร่วมมือกันเชิญผู้เชี่ยวชาญ TRIZ ที่เป็นลูกศิษย์ชาวรัสเซียของอัลต์ชูลเลอร์มาบรรยายโดยตรงให้ผู้บริหารระดับสูงในองค์กรต่างๆฟัง

-ร่วมมือกันจัดแปลแผยแพร่หนังสือเกี่ยวกับ TRIZ , Innovation and Creativity ให้แพร่หลาย

-ส่งเสริม TRIZ ให้แพร่หลายในวงการศึกษาทั้งระดับมัธยมและมหาวิทยาลัย   ปลุกฝังความสนใจด้านเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ตั้งแต่อยู่ในวัยเด็ก (TRIZ for Children)

-ผลักดันให้มีการจัด Thailand TRIZ Conference เป็นประจำทุกปีเพื่อเผยแพร่และกระตุ้นกิจกรรมทางด้าน TRIZ ของหน่วยงานต่างๆให้คึกคัก และให้มีการมอบรางวัล TRIZ Awards แก่กลุ่มหรือองค์กรที่มีผลงานดี

-ทำให้การจัดการประชุมโต๊ะกลม  Thailand TRIZ Forum มีความชัดเจน  และ มีบทบาทในการขับเคลื่อนมากขึ้น

-ฯลฯ


ตอบ: Thailand TRIZ Forum ครั้งที่ 1
โดย Trizit B - ศุกร์, 15 ธันวาคม 2006, 11:39AM
 
ขอเรียนเชิญสมาชิกชุมชนผู้สนใจทริซประเทศไทยและผู้สนใจร่วมแสดงความเห็นและให้ข้อเสนอแนะ ผ่านกระทู้นี้ได้เลยครับ
ตอบ: Thailand TRIZ Forum ครั้งที่ 1
โดย Trizit B - ศุกร์, 15 ธันวาคม 2006, 11:47AM
 

หรือจะมาร่วมแสดงความเห็นในการจัดบรรยายพิเศษเล่าเรื่องประสบการณ์ในการดูงาน TRIZ ของบริษัทต่างๆในญี่ปุ่น ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ก็ได้ครับ  จัดที่ ส.ส.ท   ซอยพัฒนาการ 18 

ติดต่อสอบถามรายละเอียดและสมัครเข้าร่วมฟังการบรรยายได้ที่ คุณกรเดช   โทร 0-2717-3000 ext 755

ตอบ: Thailand TRIZ Forum ครั้งที่ 1
โดย Jaran Sabseree - จันทร์, 25 ธันวาคม 2006, 12:58PM
 

ผมมีความเห็นแบบนี้ครับ

TRIZ ถ้าจะใช้ให้เห็นผลเร็วในอุตสาหกรรมปัจจุบันควรต้องให้มันทำงานใต้ Program อื่นๆ ที่มันเดินอยู่แล้วเช่น Six Sigma , Kaizen, QCC etc.

ถ้าหางานส่วนนี้มา share กันน่าจะง่ายกว่างานด้าน innovation ครับ

นอกจากนี้มีผู้เกี่ยวข้องจากภาคอุตสาหกรรมมากกว่าด้วย

ควรเริ่มจากการ share กันโดยใช้ case เล็กๆ ก่อนครับ

ตอนนี้ผมกำลังทำวิทยานิพนธ์ ป. เอก เรื่อง Fusion Six Sigma ซึ่งมีการเอา TRIZ ไปใช้แก้ปัญหาร่วมกับ Six Sigma และ Advanced Quality Tools ตัวอื่นๆ สร้างเป็นระเบียบวิธีการแก้ปัญหาใหม่ครับ

ตอนนี้ผมมี case study ซึ่งแสดงการใช้ TRIZ ร่วมกับ Six Sigma (อยู่ใน Fusion Six Sigma) เพื่อแก้ปัญหาด้วยกันอยู่ประมาณ 4-5 cases

อย่างไรก็ตามมีปัญหาอยู่นิดนึงว่า หาเวทีนำเสนอในไทยไม่ได้เนื่องจากมันไม่ใช่ TRIZ เพียวๆ แต่เป็น TRIZ ที่อยู่ใน Fusion Six Sigma คือ กรณีศึกษาหนึ่งๆ เป็น TRIZ แค่ ไม่เกิน 10% ที่เหลือมันเป็น Six Sigma กับ Advanced Quality Tools ตัวอื่นซะส่วนใหญ่

นอกจากนี้ใน Thesis ผมมีการพัฒนาเรื่อง Controlling Variables สำหรับ Quality Improvement ต่อยอดจากแนวคิดของ Larry Ball ซึ่งพัฒนาจาก 76 Standard Solutions อีกทอดหนึ่ง อย่างไรก็ตามงานส่วนนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ครับ แต่พอ share idea ได้

ไม่แน่ใจว่างานแบบนี้จะเป็นที่สนใจของ TRIZ forum หรือไม่ครับ

ตอบ: Thailand TRIZ Forum ครั้งที่ 1
โดย Trizit B - อาทิตย์, 7 มกราคม 2007, 02:55PM
 

 ยินดีด้วยครับ คุณจรัญ ที่ทำวิทยานิพนธ์ ป. เอก เรื่อง Fusion Six Sigma ซึ่งมีการเอา TRIZ ไปใช้แก้ปัญหาร่วมกับ Six Sigma    หากมีอะไรให้ช่วย  บอกมาได้เลยนะครับ

เดือนหน้า ผมเองก็จะไปเป็นกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ปริญญาโทของที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่เขาทำวิจัยเรื่อง TRIZ ในอุตสาหกรรมของไทย

ตอบ: Thailand TRIZ Forum ครั้งที่ 1
โดย - พฤหัสบดี, 10 เมษายน 2008, 11:17AM
 

ขออนุญาตแสดงความเห็นนะครับ ผมเป็นวิศวกรเพิ่งจบใหม่ ทำงานได้แค่ 1 ปีเองครับ กำลังศึกษาเรื่อง Triz กับ Six Sigma อยู่ครับ

ผมว่าสิ่งที่ Triz ยังไม่เป็นที่เผยแพร่เท่าที่ควร น่าจะเป็นตรงที่ อ.ที่สอนระดับมหาวิทยาลัย ยังไม่ได้หยิบเรื่องนี้มีพูดคุยกับนักศึกษา ต่างกับ 6 Sigma ที่เป็นที่นิยมในระดับมหาวิทยาลัยแล้ว

อีกประเด็นหนึ่งซึ่งสืบเนื่องกันมาคือ เวทีสำหรับนิสิต นักศึกษาที่จะเข้าไปร่วมหาความรู้ หรืออบรมสัมนายังมีอยู่น้อยมากครับ  เท่าที่เห็นส่วนใหญ่จะเป็นระดับ Specialist ที่ค่าใช้จ่ายยังสูงอยู่ครับ

ผมว่าถ้า สสท. โปรโมตอย่างต่อเนื่องก็น่าจะเป็นที่นิยมมากขึ้นครับ