จะสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคอาหารกระป๋องได้อย่างไร
โดย Trizit B - จันทร์, 16 มกราคม 2006, 03:50PM
 
"ปลากระป๋อง"สยองขวัญ! เปิดเจอหนอนยั้วเยี้ย

ช็อกสุดขีดเมนูเด็ด “ต้มยำปลากระป๋อง” กลายเป็นขยะแขยงชวนอ้วก สาวใหญ่เจ้าของร้านซักอบรีดเปิดกระป๋องทำอาหารให้ลูก ๆ ซดน้ำร้อน ๆ ก่อนไปโรงเรียนตะลึงเจอหนอนตายเกลื่อน บางส่วนไต่ยั้วเยี้ยอย่างสยดสยอง แจ้นแจ้งความ-ร้องสื่อฝากถึงประชาชนทั่วไทยระวังตกเป็นเหยื่อรายต่อไป สธ.ไม่รอช้าส่งจนท.เก็บตัวอย่างประสานผู้ผลิต-ร้านค้าถามไถ่ความเป็นมา ยันผิดจริงฟันไม่เลี้ยงแน่นอน ปธ.สคบ.สภาผู้แทนรับลูกเล่นงานได้เลย รัฐบาล-ผู้เกี่ยวข้องพร้อมเดินหน้าลุยอยู่แล้ว คาดนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านผิดกฎหมาย ไร้เครื่องหมาย อย.รับรอง

เปิดปลากระป๋องชวนอ้วกแตกครั้งนี้เปิดเผยเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางเอื้อน มิ่งแก้ว อายุ 52 ปีอยู่บ้านเลขที่ 104/27 ซอยถิ่นอุทิศ ถนนสะพานยาว ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เจ้าของร้านซักอบรีดและสามีเข้าร้องเรียนชมรมนักข่าวจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อขอความเป็นธรรม โดยอ้างว่าก่อนหน้านั้นพบหนอนสีขาวเป็นจำนวนมากในปลากระป๋องยี่ห้อดังยี่ห้อหนึ่งที่ซื้อมาจากร้านสะดวกซื้อหน้าหมู่บ้านการเคหะชุมชนแห่งชาติจังหวัดสงขลา ซึ่งมีทั้งหนอนที่ตายแล้วลอยเป็นแพและบางส่วนยังมีชีวิตอยู่ไต่ยั้วเยี้ยอย่างน่าสยดสยองเป็นอย่างยิ่ง

นางเอื้อน เล่าว่า เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมาพี่สาวเดินทางมาจาก จ.สงขลา แวะมาเยี่ยมครอบครัวที่ จ.นครศรีธรรมราช ระหว่างทางแวะซื้อปลากระป๋องยี่ห้อดังยี่ห้อหนึ่งจากร้านสะดวกซื้อหน้าหมู่บ้านการเคหะชุมชนแห่งชาติในพื้นที่ จ.สงขลา ระบุสรรพคุณว่าเป็นปลาแมกเคอเรลในซอสมะเขือเทศ แบ่งเป็นขนาดเล็กน้ำหนัก 155 กรัม  3 กระป๋อง ขนาดใหญ่หนัก 230 กรัม  2 กระป๋อง ทั้งหมดรวม 5 กระป๋องมาฝาก หลังจากพี่สาวกลับไปแล้วก็นำปลากระป๋องไปแจกให้เพื่อนบ้านใกล้กันไป 1 กระป๋อง

"กระทั่งตอนเช้าวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมาตนดึงห่วงปลากระป๋องเพื่อมาทำอาหารให้ลูก ๆ กินก่อนไปโรงเรียน 2 กระป๋อง สังเกตว่าดึงห่วงออกง่ายดายมากก็ไม่ได้สงสัยอะไร จนมาตอนเช้าวันเดียวกันนี้เปิดปลากระป๋อง ๆ เล็ก 1 กระป๋องเพื่อทำต้มยำปลากระป๋องให้ลูก ๆ กินเหมือนเคย โดยจัดเตรียมน้ำต้มยำใส่หม้อไว้เรียบร้อยแล้ว ระหว่างเทชิ้นปลาลงใส่หม้อเห็นหนอนขนาดเล็กสีขาวไต่ยั้วเยี้ยเต็มไปหมด เห็นแล้วขยะแขยงเป็นอย่างมาก สงสัยคงเกิดจากการผลิตไม่มีมาตรฐานเพียงพอหรือเนื้อปลาที่บรรจุกระป๋องถูกแมลงวันไข่ไว้แล้วล้างไม่สะอาด จึงเก็บตัวอย่างเอาไว้มาร้องเรียนสื่อมวลชน ซึ่งไม่ต้องการเอาเรื่องกับบริษัทผู้ผลิตหรือเอาเรื่องใครทั้งสิ้น เพียงอยากเตือนให้ประชาชนทั่วไประมัดระวังเอาไว้อาจเกิดกรณีแบบเดียวกันอีกก็ได้" นางเอื้อนกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าปลากระป๋องยี่ห้อดังกล่าวโรงงานผลิตอยู่ในประเทศมาเลเซีย นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยโดยบริษัทดังแห่งหนึ่ง กระป๋องเล็กระบุผลิตเมื่อวันที่ 3/9/2005 หมดอายุวันที่ 3/9/2008 ลอตที่ผลิต 110A NKT 13:46 มีอนุญาต อย.ที่ 10-3-15023-1-0008 ขณะที่กระป๋องใหญ่ระบุผลิตเมื่อวันที่ 15/8/2005 หมดอายุวันที่ 15/8/2008 ไม่มีเครื่องหมายได้รับอนุญาตจาก อย. คาดว่าอาจเป็นปลากระป๋องนำเข้าโดยผิดกฎหมายและตัวกระป๋องไม่มีรอยรั่วหรือรอยร้าวแต่อย่างใด

ทางด้าน น.พ.นพพร ชื่นกลิ่น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้แล้วไม่ได้นิ่งนอนใจสั่งการให้เจ้าหน้าที่ สคบ.เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมเก็บตัวอย่างปลากระป๋องที่พบหนอนมาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป โดยได้ศึกษาทุกขั้นตอนการผลิตอย่างละเอียดแล้วคงสรุปอีกครั้งว่าผิดพลาดจากผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย จากนั้นจะเรียกผู้เกี่ยวข้องมาเอาผิด ส่วนสาเหตุที่เกิดหนอนในกระป๋องน่าจะเกิดความผิดพลาดในกระบวนการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อหรืออาจผิดพลาดในขั้นตอนการขนส่งและการเก็บรักษาก็ได้ จึงได้ประสานไปยังทางจังหวัดสงขลาให้เก็บตัวอย่างปลากระป๋องจากร้านสะดวกซื้อต้นตอและร้านค้าในพื้นที่ทั้งหมดไปตรวจสอบว่ามีหนอนอีกหรือไม่ เพื่อดำเนินการต่อไป

ขณะที่ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธาน คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า กรณีนี้ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ผลิตในประเทศหรือต่างประเทศ หากนำมาจำหน่ายแล้วไม่สามารถบริโภคได้หรือมีสิ่งแปลกปลอมเป็นอันตรายถือว่ามีความผิดทั้งนั้น โดยผู้บริโภคสามารถนำหลักฐานไปร้องเรียนกับ สคบ.จังหวัด ที่มี ผวจ. แต่ละจังหวัดเป็นประธานเพื่อตรวจสอบเอาผิดตามระเบียบขั้นตอนต่อไปและทางที่ดีผู้บริโภคก็ควรไปแจ้งความให้ตำรวจลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานด้วย กรณีแบบนี้ทางรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมจะตรวจสอบให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้บริโภคให้มากที่สุด

มีรายงานเพิ่มเติมว่าเมื่อเวลา 16.00 น. วันเดียวกันนี้ นางเอื้อน พร้อมญาติ ๆ เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.อ.เมืองนครศรีธรรมราช ให้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินการต่อไปแล้ว

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบร้านค้าสะดวกซื้อที่ถูกระบุว่าเป็นแหล่งจำหน่ายปลากระป๋องที่มีหนอน พบว่าชื่อร้านลีเคหะและซุปเปอร์มาร์ท อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งผู้บริหารยืนยันว่าไม่ได้นำเข้าปลากระป๋องยี่ห้อนี้จากประเทศเพื่อนบ้าน แต่สั่งจากบริษัทผู้จำหน่ายโดยตรงสินค้าถูกส่งมาจากกรุงเทพฯ หากเน่าเสียก็ไม่เกี่ยวกับทางร้าน เนื่องจากเป็นผู้จำหน่ายไม่ใช่ผู้ผลิต แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ทางร้านและสาขาอื่น ๆ ได้เก็บสินค้าลอตนี้ออกจากแผงจำหน่ายแล้วเพื่อความสบายใจของลูกค้าและพร้อมให้หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งทางร้านขอยืนยันว่ามีการควบคุมมาตรฐานของสินค้าทุกชิ้นไม่เคยมีปัญหา กรณีนี้คงเกิดผิดพลาดที่การผลิตหรือการขนส่ง ทางร้านจะติดต่อลูกค้ารายนี้เพื่อสอบถามที่มาที่ไปเพราะไม่แน่ว่าลูกค้าอาจจำชื่อร้านสับสน เพราะสินค้าลอตนี้หมดเกลี้ยงตั้งแต่ช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมาแล้ว
ตอบ: จะสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคอาหารกระป๋องได้อย่างไร
โดย Trizit B - อาทิตย์, 15 มกราคม 2006, 04:08PM
 
อย.ส่งทีมตรวจสอบด่วนกรณีพบหนอนในปลากระป๋องยี่ห้ออะยัม และสั่งอายัดผลิตภัณฑ์ พร้อมเก็บตัวอย่างทุกรุ่นส่งตรวจวิเคราะห์ ถ้าพบข้อบกพร่องจริงจะถูก ดำเนินตามคดี ผู้บริโภคพบแหล่งร้านค้าไม่ได้รับอนุญาตแจ้งเบาะแสได้ 2,500 บาท
       
       เมื่อวันที่ (13 ม.ค.) ศ.ดร.ภักดี โพธิศิริ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงข่าวกรณีพบหนอนในปลากระป๋อง ว่า ตามที่มีข่าวพบหนอนในปลากระป๋องตราอะยัม อย.ได้ตรวจสอบข้อมูลแล้ว พบว่า ผู้บริโภครายดังกล่าวได้ซื้อปลากระป๋องจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา และส่งให้น้องสาวซึ่งอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 3-4 กระป๋อง ซึ่งเมื่อเปิดกระป๋องดูพบหนอนตามที่เป็นข่าว เป็นปลาแมคเคอเรลในซอยมะเขือเทศ ตราอะยัม ผลิตโดยประเทศมาเลเซีย นำเข้าโดยบริษัท พาณิชย์การแห่งประเทศไทย จำกัด เลขที่ 10-3-15023-1- 0008 รุ่น 11 OA NKT 13:46
       
       อย.จึงได้ให้บริษัทผู้นำเข้าเรียกคืนผลิตภัณฑ์รุ่นที่มีปัญหาออกจากท้องตลาด ซึ่งจากทางที่เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบตามแหล่งจำหน่ายต่างๆ ก็ไม่พบผลิตภัณฑ์รุ่นที่มีปัญหาวางจำหน่ายอยู่บนท้องตลาด
       
       ศ.ดร.ภักดี โพธิศิริ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า นอกจากนี้ อย.ยังได้ดำเนินการอายัดผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่โกดังของผู้นำเข้า ซึ่งถ้าผลการตรวจสอบวิเคราะห์หากพบว่าเป็นข้อบกพร่องจริงจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้นำเข้าทันที ฐานนำเข้าเพื่อจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ และอาจเข้าข่ายนำอาหารผิดมาตรฐานมีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งจะใช้เวลาในการตรวจไม่เกิน 1 สัปดาห์ จึงจะทราบผล
       
       ทั้งนี้ อย.ได้สั่งการให้ด่านอาหารและยาทุกด่านเข้มงวดกับผลิตภัณฑ์อาหารนำเข้า ควบคู่ไปกับมาตรการกักกันผลิตภัณฑ์นำเข้า คือ หากมีการนำเข้าอาหารชนิดเดียวกันกับที่เคยตรวจพบมาตรฐานเจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยาจะอายัดไว้ที่สถานที่นำเข้าก่อน และเก็บตัวอย่างตรวจวิเคราะห์ หากปลอดภัยจะพิจารณาถอนอายัด หากพบว่าไม่ได้มาตรฐานจะดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะออกจากระบบกักกันได้ เมื่อผลวิเคราะห์ตรวจผ่านมาตรฐานครบ 3 ครั้งติดต่อกัน และหากยังพบว่าผู้นำเข้ายังคงกระทำผิดซ้ำๆ ต่อไป ก็จะถูกพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาต
       
       ศ.ดร.ภักดี กล่าวต่ออีกว่า ส่วนทางด้านผู้บริโภคขอให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อและบริโภคอาหารกระป๋อง โดยเลือกซื้อจากผู้จำหน่ายที่เชื่อถือได้ อ่านฉลากให้ถี่ถ้วน ดูวันหมดอายุ และขอให้สังเกตสภาพของภาชนะบรรจุต้องไม่ผิดปกติ ไม่บวม เมื่อเปิดกระป่องไม่มีลมดันออกมา และถ้าหากผู้บริโภคพบเบาะแส ว่า ผลิตภัณฑ์ของร้านค้านั้นเป็นการลักลอบนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.ถือว่าผิดกฎหมาย จะมีโทษปรับไม่เกิน 1,000-10,000 บาท และผู้บริโภคที่แจ้งได้รับเงินรางวัล 25,000 บาท

ตอบ: จะสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคอาหารกระป๋องได้อย่างไร
โดย Trizit B - อาทิตย์, 15 มกราคม 2006, 06:19PM
 
ความจริงในเรื่องนี้   สสท.เคยให้คำแนะนำแก่บริษัทผู้ผลิตกระป๋องบรรจุอาหารแห่งหนึ่ง   ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างความพอใจให้ลูกค้าได้มากขึ้น   โดยการให้ลูกค้าสามารถเห็นอาหารที่บรรจุอยู่ด้านใน    แต่เนื่องจากอาหารบางประเภทไม่สามารถถูกแสงได้     จึงเกิดเป็นปัญหาความขัดแย้งเชิงกายภาพขึ้น  ซึ่งสามารถแก้ปัญหาได้โดยวิธีการของ TRIZ ดังรายละเอียดในจดหมายข่าว สสท. ฉบับต้อนรับปีใหม่นี้เอง
ตอบ: จะสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคอาหารกระป๋องได้อย่างไร
โดย ??๓?? ???? - อังคาร, 17 มกราคม 2006, 10:13AM
 

คือผมยังไม่เข้าใจปัญหา เนื่องจากกระป๋องของปลาจะปิดสนิทจนอากาศภายนอกเข้าไปไม่ได้ เมื่ออากาศเข้าไม่ได้แมลงวันก็เข้าไปไข่ไม่ได้เช่นกัน แสดงว่า

1. กระป๋องต้องแตกเสียหายก่อนการเปิด เพราะแมลงวันเข้าไปไข่ได้

2. หากกระป๋องไม่เสียหาย เกิดแมลงวันไข่ที่ปลาก่อนใส่ลงในกระป๋อง แล้วเกิดการฆ่าเชื้อที่ไม่ได้ผล กระป๋องก็ต้องบวม เพราะการเน่าเสียต้องเกิดก๊าซขึ้นมา และกระป๋องปิดสนิท

3. หากกระป๋องไม่เสียหาย แล้วเกิดหนอน หนอนก็ต้องตายเพราะไม่มีอากาศ เนื่องจากใช้ออกซิเจนไปในการทำปฏิกริยาในการเน่าเปื่อยจนหมด

คิดแล้ว งง ครับไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ในปรากฏการณ์นี้ ช่วยชี้แนะด้วย

ตอบ: จะสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคอาหารกระป๋องได้อย่างไร
โดย nong zzzz - อังคาร, 17 มกราคม 2006, 11:42AM
 

นั่นจิ ...สงสัยเหมือนกัน...ทำไม หนอนไม่ตาย ทั้งที่ปิดกระป๋องตั้งนาน...

ตอบ: จะสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคอาหารกระป๋องได้อย่างไร
โดย Trizit B - เสาร์, 21 มกราคม 2006, 11:16PM
 
เข้าใจว่า  กระบานการฆ่าเชื้อ  อาจทำได้ไม่ได้มาตรฐาน
หรือ  การปิดผนึกไม่แน่หนาพอ  ทำให้เชื้อเล็ดลอดเข้าไปได้
เมื่อวานก่อนดูรายการกบในกะลา   เขาพาไปชมกระบวนการทำอาหารกระป๋อง   เห็นเขาบอกว่า   อาหารบางอย่างสีจะเปลี่ยนไป  ถ้าโดนแสง    และที่ไม่ใช้ขวดแก้ว   เพราะกระป๋องเหล็กเบาที่สุดแล้ว   ประหยัดในด้านการขนส่ง
ยังมีรายการพาไปชมโรงงานถลุงเหล็กที่เมืองจีนให้ชมในตอนต่อไปอาทิตย์หน้า
ตอบ: จะสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคอาหารกระป๋องได้อย่างไร
โดย ??๓?? ???? - พุธ, 25 มกราคม 2006, 04:30PM
 

คือผมกลัวว่าจะเป็นเรื่องของการตบตากันมากกว่าครับ

อีกเรื่องคืออาหารบางอย่างต้องการดีบุกที่เคลื่อบมาบนกระป๋องเพื่อทำให้อาหารมีคุณสมบัติที่ดีขึ้นครับ และที่เขาให้กระป๋องไม่ใช่ว่าเขากลัวเรื่องแสงเข้านะครับ แต่เป็นเรื่องการฆ่าเชื้อที่ใช้อุณหภูมิที่สูง ภาชนะแบบอื่นจะไม่สามารถทนต่อกระบวนการนี้ได้ และตอนนี้ก็เริ่มมีการใช้ถุง Pouch ที่ทำจากแผ่นอะลูนิเมียมกันมากขึ้นน้ำหนักเบากว่าขนส่งง่ายกว่าเพราะแบนกว่า (กระป๋องส่วนมากจะกลม จะมีช่องว่างเมื่อนำมาเรียงด้วยกัน)ไม่เชื่อไปดูอาหารแมวได้ครับ

ตอบ: จะสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคอาหารกระป๋องได้อย่างไร
โดย Trizit B - อังคาร, 31 มกราคม 2006, 07:22PM
 
ผู้เชี่ยวชาญด้าน Composite Material และ เจ้าหน้าที่จาก สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติเข้าเยี่ยมชมโรงงานทำกระป๋องบรรจุอาหาร
ตอบ: จะสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคอาหารกระป๋องได้อย่างไร
โดย Trizit B - อังคาร, 31 มกราคม 2006, 07:32PM
 
บรรยายถึงแนวโน้มการใช้พลาสติกที่นับวันมีแต่จะมากขึ้น  และแนะนำการเชื่อมพลาสติกเข้ากับโลหะ
ตอบ: จะสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคอาหารกระป๋องได้อย่างไร
โดย Trizit B - พุธ, 1 กุมภาพันธ์ 2006, 04:10AM
 
อย่างที่คุณบรรณวิท มณีเนตร บอกไว้ในความเห็นก่อนหน้า   การฆ่าเชื้อที่ใช้อุณหภูมิที่สูง ภาชนะแบบอื่นจะไม่สามารถทนต่อกระบวนการนี้ได้   ถ้าหากจะใช้พลาสติกใสบางส่วน    จะต้องทำให้สามารถเอาชนะข้อขัดแย้งนี้ให้ได้
ส่วนเรื่องที่ว่าตอนนี้ก็เริ่มมีการใช้ถุง Pouch ที่ทำจากแผ่นอะลูนิเมียมกันมากขึ้นน้ำหนักเบากว่าขนส่งง่ายกว่าเพราะแบนกว่านั้น     จะเกิดปัญหากับอาหารที่ต้องการรักษารูปร่างของอาหาร เช่น ปลากระป๋อง  ไม่ให้ถูกทับจนเสียรูป   ซึ่งอาจใช้ TRIZ ไปหาวิธีแก้ไขความขัดแย้งได้เช่นกัน
ตอบ: จะสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคอาหารกระป๋องได้อย่างไร
โดย Tanasak Pheunghua - อาทิตย์, 12 มีนาคม 2006, 04:26PM
 

วิธีหนึ่งที่ช่วย สร้างแนวคิดได้คือไป Supermarket

ที่ไม่ค่อย หรือไม่เคยไป จะเห็นบรรจุภัณฑ์ที่คาดไม่ถึง

ลองไปดูที่ Central ชิดลม จะเห็นแพกเกจจิ้งแปลกๆ คาดไม่ถึง

อันนี้เป็นการ Copy แนวคิด ฝรั่งเรียกว่าละเมิดลิขสิทธิ์

คือต้องจ่ายตังค์ให้เค้า

ถ้าเป็นเรื่องนวัตกรรม โดยไม่มองเรื่อง Business นับเป็นเรื่องดี ลอกก็ดีแล้ว

แต่ถ้าดูแพกเกจจิ้งใน Supermaket ปกติธรรมดา ก็จะรู้สึกแปลกๆ

คือ ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ตอบ: จะสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคอาหารกระป๋องได้อย่างไร
โดย Trizit B - พฤหัสบดี, 15 กุมภาพันธ์ 2007, 11:48AM
 

เรื่อง จะสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคอาหารกระป๋องได้อย่างไร นั้น  คงไม่ใช่ตัวหนอนอย่างเดียวแล้ว     ล่าสุด   ปลากระป๋องจากเวียตนามเกือบ 5 ล้านกระป๋อง   ถูกเรียกคืนเอาออกจากตลาดญี่ปุ่นหมด    เพราะมีผู้ซื้อไปพบเศษมีดคัตเตอร์ในปลากระป๋องเข้า 


Blade found in Nichiro tuna prompts recall

TOKYO — Seafood processor Nichiro Corp said Friday it will recall some 4.80 million cans of tuna after receiving a complaint that a piece of box cutter blade was found in one of the cans.

Nichiro acted after being contacted by a man in Osaka who said he found a 1.9-cm-long, 1.1-cm-wide piece of blade in a can of Tanomino Tsuna containing oiled tuna meat. The company decided to voluntarily recall all products made from April 2005 at its factory in Vietnam. The product in question comes in two varieties, Maguro flake oil "mutenka" (oiled tuna flakes with no preservatives) and Maguro flake "aburazuke" (oil-dipped flaked tuna).

http://www.japantoday.com/jp/news/398717