ระบบในอุดมคติ(Ideality)
โดย Trizit B - ศุกร์, 15 สิงหาคม 2008, 04:19AM
 

พูดถึงเรื่องระบบในอุดมคติ(Ideality)นั้น   ไปเจอโจทย์ตัวอย่างอันหนึ่งที่ใกล้เคียงกับระบบกระจกรถทำความสะอาดกระจกด้วยตัวของมันเองโดยไม่ต้องมีระบบ(ใบมีด)ปัดน้ำฝนมารองรับ  นั้นคือ ระบบกรวยลำเลียงยาเม็ดโดยการหมุนดันเม็ดยาขึ้นไปเพื่อปล่อยให้ไหลลงสู่สายพานลำเลียงต่อไป นั้น  จะต้องมีระบบตรวจสอบโดยคนที่จะมาดูว่ามีเม็ดยาเม็ดไหน  แตกเสียหาย  ก็จะหยิบออก  เพราะเม็ดยาอาจแตกหรือบิ่นได้เนื่องจากแรงกระแทกระหว่างที่ระบบกรวยลำเลียงหมุนดันเม็ดยาขึ้นไป 

จะแก้ไขให้เป็นระบบในอุดมคติได้อย่างไร  โดยไม่ต้องมีระบบตรวจสอบโดยคน   ระบบก็สามารถทำงาน(ฟังก์ชันหยิบเม็ดยาที่แตกเสียหายออก)ได้ด้วยตัวมันเอง

ให้พยายามหา Resources ในระบบที่มีอยู่แล้วมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการแก้ปัญหา

อาจจะต้องปรับแต่งระบบลำเลียงบ้างเพียงเล็กน้อย   แต่ระบบลำเลียงยังเหมือนเดิมทั้งกรวยและสายพาน

ท่านที่รู้เฉลยอยู่แล้ว  ก็ลองคิดในรูปแบบอื่นดูนะครับ 


แตกกระทู้จาก http://www.bangkaew.org/elearning/mod/forum/discuss.php?d=8


ตอบ: ระบบในอุดมคติ(Ideality)
โดย Trizit B - เสาร์, 2 สิงหาคม 2008, 03:00PM
 

SphY  ตอบเมื่อ : 23 ก.ค. 2008 เวลา 18:55

1. ทำการเปลี่ยนกระเดื่องสำหรับภาชนะที่ใช้บรรจุยา ให้เม็ดยาตั้งขึ้นและไหลไปตามขอบของราง
2. ทำการเคลื่อนย้าย conveyor ออกไปประมาณ
3 นิ้วปล่อยให้ เม็ดยาหมุนกลิ้งด้วยความเร็วของเม็ดยาเอง สามารถกระโดดไปตาม สายพานลำเลียง 3. ส่วนเม็ดยาที่แตก แหว่ง จะหมุนกลิ้งด้วยความเร็วที่ต่ำกว่า จะไม่สามารถกระโดดข้ามไปตามสายพานลำเลียง และตกลงสู่ถังที่รองรับเม็ดยาที่ เสีย

http://www.managerroom.com/forums/forum_posts.asp?TID=4712&PN=1


ตอบ: ระบบในอุดมคติ(Ideality)
โดย Trizit B - เสาร์, 2 สิงหาคม 2008, 03:02PM
 

ถูกต้องครับ

เป็นการแก้ปัญหาโดยใช้ทรัพยากรด้านสนามพลัง   โดยใช้พลังงานจลน์ของการเคลื่อนที่ที่มีอยู่ในระบบอยู่แล้ว&nbs p; มาแยกแยะเม็ดยา  ไม่ต้องมีการลงทุนเพิ่ม   แถมลดต้นทุนของคนที่ต้องมาคอยตรวจสอบ   ระบบสามารถทำการตรวจสอบได้เองโดยไม่ต้องมีระบบ(ตรวจสอบ) & nbsp; จึงเรียกว่าระบบในอุดมคติ

บางคน อาจจะนึกถึงการตรวจสอบโดยการชั่งวัดน้ำหนักแล้วคัดแยกเม็ดยาที่ มีน้ำหนักไม่ได้มาตรฐานออกไป  แต่ก็ไม่ใช่วิธีการที่ดี   เพราะถ้าเป้าหมายสุดท้าย  เราไม่ได้มีความต้องการทราบน้ำหนักของเม็ดยา   ต้องพยายามทำให้ความจำเป็นในการตรวจวัดหมดไป(ซึ่งเป็นคำตอบข้อห นึ่งใน 76 Standard Solutions)

Resource อีกอย่าง ก็คือ ข้อมูล (Information)  ถ้าเรารู้องค์ประกอบเกียวกับเม็ดยา เช่น รู้ว่ามีธาตุเหล็กอยู่  เราอาจใช้ Effects ของแรงแม่เหล็กมาแก้ปัญหาได้เหมือนกัน