ตอบ: จะแก้ปัญหาการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นของสมาชิกชุมชนให้คึกคักได้อย่างไร
โดย Trizit B - อาทิตย์, 10 กันยายน 2006, 09:10PM
 

ตอนนี้  ได้ผ่อนปรนเงื่อนไขการสมัครสมาชิกให้ง่ายลง  โดยไม่ต้องขออนุมัต  ไม่ต้องไปยืนยันที่อีเมล์  ก็สามารถล็อกอินสร้าง account ใหม่   ใช้งานได้ทันที   ทั้งนี้  สืบเนื่องมาจากระบบยืนยันตนเองส่งเมล์ไม่เข้า hotmail โดยไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน(สงสัย hotmail มองว่า สสท.เป็นแหล่งส่ง spammail )    ทำให้สมาชิกที่สมัครโดย  hotmail  ไม่สามารถยืนยันที่อีเมล์ได้   ก็เลยแก้ปัญหาในเชิงบริหารโดยใช้หลักการข้อที่  22. เปลี่ยนอันตรายให้เป็นประโยชน์    เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสซะเลย   เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้สนใจสมัครสมาชิกเข้ามาศึกษาได้ง่ายขึ้น

ส่วนเรื่องการออก"ความเห็น"เหมือน webboard ทั่วไป ไม่ค่อยมีการใช้"ความคิดวิเคราะห์"เท่าไรนัก ที่คุณวิสันว่านั้น   คงไม่เป็นไรครับ   ให้ทุกท่านร่วมแสดงความเห็นได้สบายๆไม่ต้องเครียด   ในเบี้องต้น  ขอให้สมาชิกกล้าแสดงความคิดเห็นก่อน   ยิ่งมากเท่าไหร่   ยิ่งดี     ขอให้มีความเห็นมากเกินพอไว้ก่อน    หลังจากนั้น   ย่อมกรองความเห็นที่น่าสนใจมาวิเคราะห์ต่อไปได้   อาจกล่าวได้ว่าเป็นการแก้ปัญหาในเชิงบริหารเรื่องการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นของสมาชิกชุมชนให้คึกคักได้อย่างไร โดยใช้หลักการข้อที่ 16. การทำกิริยาเป็นบางส่วนหรือมากเกินไป  เหมือนเช่นการตวงข้าว   จะตวงให้พอดีถ้วยมันไม่ง่ายนัก     สู้ตวงให้เกินไว้  แล้วใช้วิธีปาดออกจะง่ายกว่า

ส่วนรายละเอียดของสมาชิกเว็บไซต์สามารถดูได้ที่ บล็อคซ้ายมือ  หัวข้อ

สมาชิก
ล่าสุดมีสมาชิก 573 ท่าน    ส่วนใหญ่คิดว่าเป็นผู้ที่ทำงานอยู่ในภาคอุตสาหกรรม  อาจมีนักเรียน นักศึกษาและผู้สนใจทั่วไปบ้าง  โดยมาจากลิงคฺในเว็บและสื่อของ สสท.  เว็บพันทิป และเว็บวิชาการด็อตคอม เป็นหลัก   ต่อไป สสท.จะส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับทริซมากขึ้น   ก็คงมีสมาชิกจากภาคอุตสาหกรรมการผลิตมากขึ้นตามสมาชิก สสท.    และปีหน้า สสท.เปิดสถาบันอุดมศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี(http://www.tpa.or.th/tji/)  ก็คงมีนักศึกษาเข้ามาดูมากขึ้น