ตอบ: โจทย์ของ TRIZ เพื่อพัฒนานักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ ข้อที่ 1 จะนำหม้อแปลงลงมาจากที่สูงได้อย่างไร
โดย Trizit B - อังคาร, 15 สิงหาคม 2006, 01:30PM
 

ตอบถูกทั้ง 2 ท่านครับ

เด็กมัธยมสามารถแก้ปัญหานี้ได้โดยใช้หลักการทางฟิสิกส์เรื่องระนาบเอียงและเครื่องผ่อนแรงต่างๆที่เรียนมาอย่างที่คุณ คมศักดิ์  ว่า

แต่ที่โดนใจอัลต์ชูลเลอร์มากที่สุดคือ การใช้หลักการทางเคมีในการเปลี่ยนเฟสของสสารมาใช้ในการแก้ปัญหา      ซึ่งอัลต์ชูลเลอร์ได้รวบรวมไว้เป็นหลักการ 1 ใน 40 Principles เรียกว่า หลักการของ Phase Transition

แม้ว่าตู้เย็นจะยังไม่เกิดขึ้นในสมัยนั้น   แต่ก็มีธุรกิจขายน้ำแข็งแล้ว  โดยในฤดูร้อน  จะมีพ่อค้าไปเอาน้ำแข็งจากหิมะบนเขาใส่รถเข็นมาเร่ขายในเมือง    ดังนั้นจึงหาน้ำแข็งได้ไม่ยาก  ทำฐานน้ำแข็งให้สูงพอกับฐานเดิม   แล้วใช้ชะแลงหรือเครื่องผ่อนแรงช่วยดันหม้อแปลงให้มาวางอยู่บนฐานน้ำแข็ง   สักพักเมื่อน้ำแข็งละลาย(หรือจะลนไฟช่วยก็ได้)   หม้อแปลงก็จะลดระดับมาอยู่แนวเดียวกับพื้น อย่างที่คุณ Wison  ว่า  

แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ทำไมต้องซ่อมบนพื้น    ดังนั้น  เราอาจใช้หลักการ Do it in reverse ก็ได้   คือ แทนที่จะยกหม้อแปลงลงมา   เราก็ยกพื้นขึ้นไปให้สูงเป็นนั่งร้านสำหรับซ่อม   ก็น่าจะทำได้สะดวกกว่าอย่างที่ทั้งสองว่า

ส่วนการใช้หมอนลม หรือ หมอนน้ำที่คุณ Wison  ว่า  ก็สอดคล้องกับหลักการข้อ Pneumatics and Hydraulics ใน 40 Principles   แต่ไม่แน่ใจว่าเด็กมัธยมสมัยนั้น  จะเริ่มเรียนกันหรือยัง 

ใครช่วยไปชวนเด็กในห้องหว้ากอ พันทิป หรือ จากเว็บวิชาการด็อตคอมมาตอบดูหน่อย   อาจได้ไอเดียแปลกๆใหม่ๆอีกก็ได้

เดี๋ยวจะไปหาโจทย์อื่นที่ไม่จำกัดวิธีแก้ปัญหา   เพื่อฝึกให้ลองคิดกันได้กว้างๆ

ท่านอื่นที่ไม่ใช่อัลต์ชูลเลอร์   ก็ช่วยกันตั้งโจทย์ได้นะครับ

โดยขอให้ตั้งหัวข้อใหม่เรียงกันไปเป็นซีรี่ส  ใช้ชื่อหัวข้อว่า

โจทย์ของ TRIZ เพื่อพัฒนานักประดิษฐ์รุ่นเยาว์ ข้อที่...

(ใช้หัวข้อแบบนี้เพื่อให้รู้ว่าเป็นโจทย์การแก้ปัญหาเชิงประดิษฐ์คิดค้น    ไม่ใช่โจทย์คณิตศาสตร์ หรือ โจทย์ปัญหาเชาวน์   และเพื่อให้ระดับนักเรียนมัธยม(รวมทั้งคนที่ยังไม่อยากแก่)ได้ฝึกสมองใช้ความคิดสร้างสรรค์จากสิ่งที่ได้เรียนรู้มา) ช่างคิด