เหลียวหลังแลหน้า สู่อนาคตแห่งยุคความคิดสร้างสรรค์
โดย Trizit B - อังคาร, 13 มกราคม 2009, 07:35PM
 

สวัสดีปีใหม่ครับ เพื่อนๆผู้สนใจ TRIZ ทุกท่าน

               อีก 1 ปีกำลังจะผ่านไปตามกระแสแห่งกาลเวลาที่ไม่มีใครฉุดรั้งอยู่

               มองย้อนกลับไปใน 1 ปีที่ผ่านมา  เป็นที่น่ายินดีว่า วงการ TRIZ ในบ้านเรา ได้มีการตื่นตัวไปอย่างมาก   นับตั้งแต่หนังสือ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดย  TRIZ ได้ออกสู่ตลาดเมื่อช่วงสงกรานต์   ก็ได้รับการต้อนรับอย่างดี   มีผู้ให้ความสนใจนำไปใช้พัฒนาบุคลากรในบริษัทมากมาย  หน่วยงานภาครัฐ เช่น กระทรวงศึกษา ได้นำ  TRIZ  ไปใช้อบรมครูทั่วประเทศ    สถาบันการศึกษาหลายแห่ง เช่น จุฬา ธรรมศาสตร์ สุรนารี  ได้นำ  TRIZ  ไปใช้สอนนักศึกษาและให้บริการสังคม   สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี(ไทย-ญี่ปุ่น)ก็ให้การสนับสนุน TRIZ  อย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัดอบรมและการดูงานต่างประเทศ

                 มองไปข้างหน้าในอีก 1 ปีที่กำลังจะก้าวเข้ามา  ก็เป็นที่น่ายินดีเช่นกันว่า หนทางข้างหน้าของ TRIZ  ดูสว่างสดใส  กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยให้ความสนใจและได้วางแผนในการนำ  TRIZ  ไปใช้อบรมผู้ประกอบการในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่    ส.ส.ท ร่วมกับบริษัท CMP จะจัด Road-Show ไปตามนิคมอุตอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อแนะนำและเผยแพร่วิชาการเรื่อง Product Planning and Development using QFD and TRIZ ให้กับผู้ประกอบการในช่วงต้นปี     ส.ส.ท ยังจะจัดบรรยายพิเศษถ่ายทอดประสบการณ์การดูงานด้าน TRIZ ในประเทศญี่ปุ่นในปลายเดือนมกราคม และจะเชิญผู้เชี่ยวชาญด้าน TRIZ จากญี่ปุ่นมาให้คำแนะนำด้านการนำ TRIZ ไปใช้ในหน่วยงานในกลางเดือนกุมภาพันธ์ นี้

                    เมื่อมองในเชิงของวิวัฒนาการของระบบเทคโนโลยีที่อัลต์ชูลเลอร์ได้นำเสนอไว้    ระบบการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ หรือ Ideas Generation Method ก็มีการพัฒนาไปในทิศทางที่ความเป็นอุดมคติมีค่าสูงขึ้นเช่นกัน  คือสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น(Useful Functions)   ในขณะที่ค่าใช้จ่าย เวลา และความด้อยประสิทธิภาพต่างๆลดน้อยลง(Harmful Functions)   เนื่องจาก TRIZ เป็นวิธีการเดียวที่อิงกับแนวทาง หลักการและฐานความรู้ในการแก้ปัญหาที่ประสบความสำเร็จมาแล้วตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันในสาขาอุตสาหกรรมต่างๆ

                       หวังเป็นอย่างยิ่งว่า  ในอนาคตอันใกล้   เพื่อนๆคงจะได้นำ TRIZ ไปใช้สร้างสรรค์ผลงานในหน่วยงานเกิดเป็น Success Stories นำมาเล่าสู่กันฟังให้มากขึ้นทั้งในระดับเวทีในประเทศและต่างประเทศอย่าง TRIZ Symposium ในญี่ปุ่น และ TRIZ Conference ในยุโรปและอเมริกา

                        ปีใหม่นี้ ขอให้ท่านและครอบครัวจงประสบแต่สิ่งที่ดี ทั้งด้านการงาน การเรียนและสุขภาพพลานามัย สมหวังดั่งใจปราถนาทุกประการ

ด้วยความปรารถนาดี

จาก ชุมชนผู้สนใจทริซประเทศไทย

http://www.trizthailand.com/triz.gif

หากมีข้อแนะนำประการใด  ติดต่อได้ที่

ผศ.ไตรสิทธิ์  เบญจบุณยสิทธิ์